Tổng thống Trump đòi Nhật Bản chi 8 tỷ USD cho lính Mỹ đồn trú

Thứ Bảy, 16/11/2019, 12:47

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Nhật Bản tăng gấp 4 lần các khoản thanh toán cho lực lượng Mỹ đồn trú tại nước này.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là thúc ép Nhật Bản tăng chi phí cho quân Mỹ đồn trú lên 4 lần mức hiện tại. Ảnh Reuters. 

Theo tờ Foreign Policy trích dẫn lời một số quan chức của Mỹ, Washington muốn Tokyo tăng các khoản thanh toán hàng năm cho 54.000 binh sĩ Mỹ tại Nhật Bản lên mức 8 tỷ USD, so với mức 2 tỷ USD như hiện nay. Mức thanh toán hiện thời sẽ hết hạn vào tháng 3-2021.

Yêu cầu này được Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đưa ra với các quan chức Nhật Bản nhân chuyến thăm hồi tháng 7 vừa qua đến một số nước châu Á.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết báo cáo của tờ Foreign Policy, ấn phẩm chuyên về các vấn đề toàn cầu của Mỹ, là không chính xác và Nhật-Mỹ chưa hề có cuộc đàm phán nào về một thỏa thuận mới.

Đại diện chính quyền Mỹ chưa đưa ra bình luận chính thức về vấn đề này.

Nhiều đồng minh của Mỹ đang chịu sức ép tăng cường chi phí quân sự từ phía Washington. Trước đó, ông Trump từng yêu cầu Hàn Quốc tăng cường chi phí duy trì sự hiện diện quân sự của Mỹ tại nước này nhằm răn đe đối với Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã đề xuất con số 5 tỷ USD hàng năm. Hai nước vẫn chưa đi đến thống nhất. 

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.