Bão Michael đổ bộ vào Florida, Mỹ, thiệt hại chưa thể tính toán

Thứ Năm, 11/10/2018, 07:41
Ít nhất một người đã thiệt mạng khi cơn bão Michael tràn qua Florida và Georgia và tối 10-10, chỉ một vài giờ sau khi cơn bão được cho là mạnh nhất từng tấn công vùng Florida Panhandle đổ bộ vào đất liền.
Người dân tìm kiếm đồ đạc sau khi bị cây đổ vào nhà ở Panama City, Florida. Ảnh AP

“Cả nước Mỹ đang theo dõi cơn bão này tấn công Florida. Nhưng bão Michael không thể khuất phục Florida,” Thống đốc bang Florida Rick Scott cho biết.

Một người thiệt mạng trong bão Michael là một người đàn ông bị cây đổ vào người tại khu vực Greensboro của Florida.

Bão Michael vẫn còn là cơn bão rất mạnh sau khi đổ bộ vào đất liền một giờ đồng hồ. Trước khi nó chính thức đổ bộ vào khu vực gần Biển Mexico, bang Florida, cách thành phố Panama City khoảng 31 km về phía Nam, cơn bão mạnh cấp 4 này có sức gió lên đến 255 km/h. Sau khi đổ bộ và di chuyển qua bang Georgia, cơn bão này giảm 2 cấp và sức gió còn 160 km/h.

Đây được coi là cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào khu vực Florida Panhandle trong vòng nhiều thập kỷ qua. Hơn 375.000 người ở nhiều hạt và quận của Florida đã phải sơ tán khẩn cấp trong ngày 10-10. Tại ít nhất 10 khu căn cứ quân sự trong khu vực nguy hiểm do bão đã trở thành nơi trú ẩn của hơn 700.000 binh sĩ và người thân của họ.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết bộ này đã chuẩn bị sẵn hàng ngàn quân, cùng với đó là nhiều phương tiện đường thủy hiện đại và trực thăng để cứu giúp người dân trong trường hợp cần thiết.

Theo báo cáo mới nhất, ít nhất 388.000 người đang chịu cảnh mất điện tại Florida, cùng với đó là 71.000 người ở Georgia và 52.000 người ở Alabama.

Ngày 9-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một lệnh sơ tán khẩn cấp, do Thống đốc bang Florida Scott, đối với cư dân tại 35 hạt và quận của bang Florida. Ông Trump cũng đã đề nghị được cung cấp các sự trọ giúp cần thiết để ứng phó với cơn bão kinh hoàng nhất 2018 này.

Duy Tiến
.
.
.