Bão Lekima hoành hành Trung Quốc, ít nhất 28 người thiệt mạng

Chủ Nhật, 11/08/2019, 11:31
Reuters đưa tin, tính đến ngày 11-8, số người thiệt mạng sau khi cơn bão Lekima đổ bộ vào miền đông Trung Quốc đã tăng lên 28 người, cùng 20 người khác hiện vẫn đang mất tích, trong khi tình trạng mưa lớn gây sạt lở vẫn tiếp tục xảy ra.

Siêu bão Lekima đổ bộ vào phía đông tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc hôm 10-8 với sức gió giật lên tới 187 km mỗi giờ, gây giờ tình trạng gián đoạn giao thông cục bộ tại khu vực này.

Cơn bão đã phá hủy hơn 173.000 héc ta hoa màu, tàn phá hơn 34.000 ngôi nhà ở Chiết Giang. Ước tính thiệt hại kinh tế do cơn bão gây ra có thể lên tới 2 tỷ USD, Tân Hoa Xã dẫn thống kê của chính quyền địa phương cho biết.

Hậu quả nặng nề mà cơn bão Lekima gây ra. Ảnh: Reuters

Bão Lekima cũng dẫn tới tình trạng ách tắc cục bộ, hoạt động du lịch tại địa phương bị ảnh hưởng khi hàng nghìn chuyến bay phải tạm hoãn hoặc hủy bỏ, các hoạt động đường sắt đang bị tạm đình chỉ.

Theo Reuters, một vụ sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra tại khu vực cách thành phố biển Ôn Châu khoảng 130 km về phía bắc, sau khi một con đập tự nhiên tại địa phương bị vỡ do mưa lớn kéo dài 3 tiếng liên tục, gây sạt lở tại một ngôi làng địa phương.

Những hình ảnh do truyền thông ghi nhận cho thấy, lực lượng cứu hộ đang nỗ lực huy động các phương tiện xuồng, điều động thêm nhân viên đến các khu vực ngập úng để sơ tán người dân và tìm kiếm những người mất tích.

Các phương tiện giao thông bị cuốn trôi theo dòng nước lũ. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cho biết, hơn 1 triệu người sinh sống ở các trung tâm tài chính như Thượng Hải, Chiết Giang và Giang Tô cũng đã được yêu cầu sơ tán để hạn chế hậu quả do bão lũ gây ra. 

Chỉ riêng 3 tỉnh, thành là Chiết Giang, Thượng Hải và Giang Tô đã có hơn 400 triệu người bị ảnh hưởng bởi lũ. Chính phủ Trung Quốc đã bố trí khẩn cấp 30 triệu Nhân dân tệ (hơn 4 triệu USD) từ nguồn kinh phí cứu trợ thiên tai trung ương cho tỉnh Chiết Giang.

Lekima là cơn bão thứ 9 đổ bộ vào Trung Quốc trong năm nay. Hiện bão đang di chuyển về phía bắc và sẽ tiếp tục đổ bộ vào khu vực bờ biển Sơn Đông miền đông nước này vào chiều tối 11-8.

Dự kiến từ ngày 10 đến 15-8, hàng loạt các tỉnh phía Đông Bắc, miền Đông và miền Bắc nước này sẽ có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa lớn nhất có thể lên tới hơn 500mm.

An Nhiên
.
.
.