Miền Đông Trung Quốc vật lộn với bão Lekima

Thứ Bảy, 10/08/2019, 14:49

13 người thiệt mạng và 16 người mất tích ở miền Đông Trung Quốc trong một trận lở đất ngày 10-8, hậu quả của cơn bão lớn với lượng mưa khổng lồ gây ra, đồng thời, hàng trăm chuyến bay bị hủy, hàng triệu người phải di tản.

Cơn bão Lekima đã đổ bộ vào phía Đông tỉnh Chiết Giang sáng 10-8, với sức gió tối đa 187 km, mặc dù đã suy yếu so với dự báo trước đó như là một “siêu bão”, Tân Hoa Xã đưa tin.

Cơ quan dự báo thời tiết Trung Quốc ngày 10-8 đưa ra cảnh báo màu cam, mức cảnh báo cao thứ hai sau báo động đỏ một ngày trước đó, khi cơn bão đổ bộ vào Đài Loan, buộc nhiều chuyến bay phải hủy, hàng loạt siêu thị, doanh nghiệp phải đóng cửa.

Vụ sạt lở chết người xảy ra cách thành phố ven biển Ôn Châu khoảng 130 km về phía Bắc, khi một con đập tự nhiên bị sập.

Cơn bão di chuyển với tốc độ 15 km/giờ và đang dần suy yếu, theo Tân Hoa Xã. Gió và mưa lớn đã quét qua và tàn phá trái tim tài chính của Trung Quốc là Thượng Hải chiều 10-8.

Khoảng 625 chuyến bay tại các sân bay ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến và Thành Đô đã bị hủy, theo CCTV trích dẫn từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc.

Nhiều chuyến tàu kết nối Chiết Giang với miền Bắc và Trung Trung Quốc đã bị hủy.

Hơn 250.000 cư dân ở Thượng Hải và 800.000 người ở tỉnh Chiết Giang đã phải sơ tán do bão và 2,72 triệu hộ gia đình ở Chiết Giang bị mất điện khi gió mạnh và mưa nhấn chìm đường dây truyền tải điện.

Khoảng 200 ngôi nhà ở 6 thành phố ở tỉnh Chiết Giang đã bị sập và 66.300 hecta đất nông nghiệp đã bị phá hủy, CCTV đưa tin.

Cơn bão này cũng buộc trung tâm giải trí Disneyland Thượng Hải phải đóng cửa.

Cơn bão được dự đoán sẽ đến tỉnh Giang Tô vào đầu giờ sáng 11-8 và xoay quanh biển Hoàng Hải trước khi tiếp tục đi về phía Bắc và đổ bộ trở lại vào tỉnh Sơn Đông, CCTV cho biết.

Duy Tiến
.
.
.