Ông Ban Ki moon để ngỏ khả năng tranh cử Tổng thống Hàn Quốc

Thứ Bảy, 17/12/2016, 20:54

Ông Ban Ki moon hôm 17-12 đã để ngỏ ý định tranh cử Tổng thống Hàn Quốc trong cuộc họp báo cùng trên cương vị Tổng thư ký Liên hợp quốc, ghi nhận quê hương ông đang trong tình trạng “hỗn loạn”.

Ông Ban Ki moon sẽ rời Văn phòng Liên hợp quốc vào cuối năm nay, ban đầu cố né tránh câu hỏi của các phóng viên về tương lai chính trị. “Tôi vẫn đang là Tổng thư ký Liên hợp quốc. Tôi còn 15 ngày nữa”, ông cho biết.

Nhưng sau đó, ông để ngỏ ý định trở thành Tổng thống Hàn Quốc: “Tôi sẽ nghiêm túc xem xét cách nào tốt nhất và tôi có thể làm gì cho đất nước tôi”. Ông ghi nhận Hàn Quốc đang trong “tình trạng hỗn loạn”.

Ông Ban Ki moon (Ảnh: Liên hợp quốc)

Ban Ki moon đưa ra tuyên bố sau vài ngày những người biểu tình yêu cầu Tòa án Hiến pháp nhanh chóng và kiên quyết luận tội Tổng thống Park Geun hye vì liên quan đến một vụ bê bối tham nhũng.

Các nhà lập pháp Hàn Quốc hôm 9-12 đã bỏ phiếu luận tội bà Park vì bê bối tham nhũng.

Ban cho biết ông hiểu nguyện vọng của nhân dân về một tầng lớp lãnh đạo hoàn  toàn mới và nhấn mạnh “hội nhập xã hội, hòa hợp và đảm bảo các nguyên tắc dân chủ nhiều hơn nữa” có thể giúp Hàn Quốc.

Ông Ban, người từng giữ chức vụ Ngoại trưởng Hàn Quốc đang được nhiều người dân hy vọng sẽ tranh cử Tổng thống vào năm tới. 

“Tôi hiểu và cảm thông với nỗi lo của người dân Hàn Quốc”, Ban nói về tương lai đất nước.

“Tôi hiểu người dân không muốn mất đi nền dân chủ và sự phát triển kinh tế mà cả nước đã phải trải qua bao nhiêu khó nhọc để giành được, điều đó đã thay đổi Hàn Quốc từ một quốc gia nghèo trở thành một nhà tài trợ toàn cầu. Đó là một niềm tự hào cho toàn thể nhân dân Hàn Quốc”, ông hãnh diện cho biết.

Toại Khanh
.
.
.