Bác sĩ Trung Quốc cảnh báo sớm về virus Corona qua đời tuổi 34

Thứ Sáu, 07/02/2020, 11:12
Là một trong những người từng lên tiếng cảnh báo đầu tiên về bệnh viêm phổi do virus Corona và bị cảnh sát triệu tập vì "lan truyền tin đồn", bác sĩ Lý Văn Lượng sáng ngày 7/2 được xác nhận đã qua đời do chính căn bệnh này.

Bệnh viện Trung ương Vũ Hán sáng 7/2 xác nhận trong một tuyên bố, Lý Văn Lượng, 34 tuổi, một trong 8 bác sĩ đầu tiên cảnh báo về bệnh viêm phổi do virus Corona, đã qua đời vì chính căn bệnh này.

"Bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng của bệnh viện chúng tôi không may bị nhiễm virus Corona trong cuộc chiến chống lại nó", tuyên bố cho hay. "Ông ấy đã qua đời vào lúc 2h58 sáng ngày 7/2 sau tất cả những nỗ lực chúng tôi nhằm cứu sống anh ấy".

Hình ảnh của bác sĩ Lý Văn Lượng trước và sau khi nhiễm virus Corona. (Nguồn: weibo)

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi xuất hiện một loạt các thông tin nhiễu loạn về tình hình sức khỏe của bác sĩ Lý Văn Lượng trên truyền thông nước nhà. 

Trước đó vào tối 6/2, một số cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đưa tin về việc bác sĩ Lý qua đời. Nhiều giờ sau đó, Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đưa ra tuyên bố cho biết người này vẫn còn sống và đang trong tình trạng nguy kịch, nói thêm rằng họ đang "cố gắng hồi sức cho bệnh nhân". 

Người vợ hiện đang mang thai của bác sĩ Lý, cũng bị nhiễm virus Corona, theo Global Times.

Bác sĩ Lý được coi là một trong số những người lên tiếng cảnh báo đầu tiên về virus Corona. Ngày 30/12/2019, người này đã gửi tin nhắn vào trong nhóm Wechat của cựu sinh viên trường y để cảnh báo về 7 trường hợp tại một chợ hải sản Vũ Hán bị nhiễm virus, mà anh cho là giống SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) bùng phát hồi năm 2003 khiến 800 người thiệt mạng.

Ngay sau đó, cuộc trò chuyện trên giữa bác sĩ Lý và bạn học cũ đã được lan truyền trên mạng và được thông tin tới cảnh sát. Bác sĩ Lý cùng 7 người khác ngay lập tức bị cảnh sát triệu tập với lí do "phát tán thông tin sai lệch làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội".

Sau khi khám cho một nữ bệnh nhân nhiễm nCoV, bác sĩ Lý đã có triệu chứng ho hai ngày sau đó và nhập viện vào ngày 12/1. Anh được xác nhận dương tính với virus Corona hôm 1/2 vừa qua.

Tòa án Tối cao Trung Quốc hôm 28/1 đăng bài bình luận trên mạng xã hội chỉ trích việc giới chức Vũ Hán khiển trách Lý và các bác sĩ khác vì lan truyền "tin đồn", đồng thời cho rằng vào thời điểm đó, nếu công chúng lắng nghe và áp dụng các biện pháp phòng ngừa cần thiết, dịch viêm phổi có thể đã được kiểm soát và ít lây lan hơn.

Đến 6h30 sáng 7/2, theo báo cáo của Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, trên thế giới đã có 30.814 người nhiễm virus Corona, tăng 2.450 người so với 22h đêm qua; số tử vong ở Trung Quốc đại lục cũng tăng thêm 69 người. 

Cao Trung (Theo CNN)
.
.
.