Kết quả phân tích hộp đen máy bay Airbus A321 của Nga bị rơi tại Ai Cập

Thứ Bảy, 07/11/2015, 08:25
Kết quả phân tích ban đầu từ 2 chiếc hộp đen của máy bay Airbus A321 đã không hé lộ được bất cứ thông tin nào về nguyên nhân của vụ tai nạn. Chỉ có điều đáng lưu ý là trong 20 phút bay trước khi gặp nạn, dường như hệ thống của chiếc Airbus A321 đều hoạt động bình thường. Vì vậy, giả thuyết về việc máy bay gặp trục trặc động cơ đã được bãi bỏ và các nhà điều tra Nga, Ai Cập đang dần nghiêng về khả năng máy bay đã bị đặt bom.

Các dữ liệu thu thập được trong quá trình giải mã hai hộp đen của máy bay Airbus A321 cho thấy, trong suốt chuyến bay kéo dài hơn 20 phút, tất cả các hệ thống trên máy bay đều làm việc bình thường và việc ghi lại số liệu hoạt động của các hệ thống trên máy bay đã ngừng lại sau khi đuôi máy bay, nơi đặt thiết bị ghi dữ liệu, bị rời ra. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng khẳng định rằng, diễn biến vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn nhanh đến mức các phi công đã không kịp có thời gian để ứng phó. Chính vì vậy, chưa thể đưa ra được những thông tin cụ thể nào về nguyên nhân vụ tai nạn. 

Song, theo hãng MSNBC thì chắc chắn rằng, thông tin về việc tổ lái của chiếc máy bay Airbus A321 đã nhiều lần thông báo với bộ phận kỹ thuật tại sân bay Sharm el-Sheikh về các trục trặc ở động cơ của máy bay và thời điểm máy bay biến mất khỏi màn hình radar, cơ trưởng máy bay cũng đã thông báo với trạm kiểm soát không lưu về các lỗi kỹ thuật sau khi cất cánh, đề nghị thay đổi đường bay và hạ cánh khẩn cấp xuống thủ đô Cairo mà các hãng thông tấn phương Tây đăng tải trước đó là không chính xác. 

Dữ liệu thu được trong hộp đen không giúp đưa ra được nguyên nhân vụ tai nạn máy bay ở không phận bán đảo Sinai của Ai Cập. Ảnh: Sputnik.

Các nhà phân tích cho rằng, nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên có thể do vụ nổ trong khoang máy bay làm đứt tất cả cáp nối hộp đen với các cảm biến thông tin. Song đây chỉ là giả thuyết và mọi việc cần phải có thời gian để điều tra làm rõ. 

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev thì khẳng định, còn quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay. Ông Dmitry Medvedev cũng yêu cầu giới chức Nga làm việc với các hàng hàng không nhằm tăng cường các biện pháp an ninh.

Hãng Sputnik của Nga dẫn lời một quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng nước này cho hay, hiện các chuyên gia phân tích và nhân viên điều tra Nga đang khẩn trương phối hợp với lực lượng an ninh Ai Cập để điều tra về vụ tai nạn máy bay. Những thông tin mà tình báo Mỹ, Anh đưa ra về khả năng máy bay đã bị gài bom cũng đã được xem xét một cách nghiêm túc.

Hãng Sputnik cũng dẫn lại nguồn tin từ hãng BBC cho hay, các nhân viên điều tra Anh tin rằng, ai đó tại sân bay Sharm el-Sheikh đã đặt một thiết bị nổ trên khoang hành lý của máy bay, có thể bên trong hoặc trên các hành lý, ngay trước khi máy bay Nga cất cánh đi St Petersburg. Và để có những thông tin cụ thể hơn, phía Nga cũng đang lên kế hoạch đề nghị tình báo Anh và Mỹ cung cấp cái gọi là đoạn băng ghi âm cuộc điện thoại trao đổi giữa các chiến binh IS về vụ tuồn bom trên máy bay Airbus A321.

Tờ The Times của Anh ngày 6/11 cũng đã đăng cụ thể về tin này, theo đó nhấn mạnh, các nhà phân tích tình báo xác định một hành khách hoặc một nhân viên mặt đất ở sân bay Sharm el-Sheikh đã đưa bom lên máy bay của Nga. Một số nhà phân tích về an ninh hàng không cũng nghiêng về giả thuyết này và cho biết, việc máy bay đột ngột giảm tốc độ và độ cao, phi công không phát tín hiệu khẩn cấp… cho thấy máy bay đã bị đánh bom.

Trong bối cảnh hiện nay, khi cuộc điều tra đang được tiến hành khẩn trương thì các biện pháp an ninh về hàng không cũng được nhiều quốc gia thắt chặt. Hai ngày qua, các nước Anh, Ireland, Đức và Hà Lan đều đã hủy các chuyến bay đến và đi từ sân bay Sharm el-Sheikh, khiến hàng chục nghìn du khách châu Âu rơi vào cảnh bị mắc kẹt ở bán đảo Sinai. Chính phủ Pháp cũng kêu gọi công dân không nên đến Sharm el-Sheikh.

Mãi đến trưa 6/11, Chính phủ Anh mới cho thiết lập lại các đường bay đến và đi Sharm el-Sheikh nhưng mục đích chính là để sơ tán khẩn cấp 4.000 khách du lịch người Anh đang ở Ai Cập. Theo kế hoạch sơ tán, 25 chuyến bay được thực hiện từ chiều 6/11 và các hãng hàng không Anh đã yêu cầu hành khách chỉ được phép mang theo hành lý xách tay. Bỉ cũng quyết định cử 3 máy bay tới Sharm el-Sheikh để hồi hương hàng trăm du khách nước này đang bị mắc kẹt tại đây. Các máy bay sẽ lần lượt khởi hành rời khu nghỉ dưỡng này trong các ngày thứ 6, thứ 7, chủ nhật tuần này và hành khách hồi hương cũng chỉ được mang theo hành lý xách tay lên máy bay. 

Riêng Mỹ, nguồn tin từ hãng ABC News cho biết, Bộ An ninh nội địa nước này đã yêu cầu thắt chặt an ninh tại các sân bay nước ngoài có đường bay thẳng đến Mỹ. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang xem xét một loạt biện pháp tăng cường an ninh bao gồm tăng cường soi chiếu hành lý tại các sân bay nội địa lớn của Mỹ, và đối chiếu hành lý khai báo trước khi máy bay cất cánh. 

Hãng ABC News cũng khẳng định, việc các nước phương Tây gia tăng biện pháp an ninh hàng không còn xuất phát từ việc một nhóm du khách người Anh đã chụp ảnh và đăng tải lên các trang mạng xã hội để bày tỏ sự lo ngại về tình hình an ninh lỏng lẻo ở sân bay Sharm el-Sheikh. Trong các bức ảnh này, có hình hành khách lén đút lót nhân viên an ninh để không bị kiểm tra hành lý.

Phan Hiển
.
.
.