Đức: Đảng CSU có nguy cơ thất bại lớn tại cuộc bầu cử địa phương

Chủ Nhật, 14/10/2018, 19:52
DW ngày 14-10 đưa tin, theo các cuộc thăm dò dư luận được công bố trong ngày bầu cử địa phương tại bang Bayern (Đức), rất có thể đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) sẽ phải hứng chịu thất bại lớn tại chính bang mà CSU hiện diện duy nhất trên toàn nước Đức. 

Theo đó, ngày 14-10, khoảng 9,5 triệu cử tri tại bang Bayern đã được kêu gọi tới các điểm bỏ phiếu để bầu ra một cơ quan lập pháp mới của bang. 

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh các cuộc thăm dò dư luận cho thấy CSU, đảng kết nghĩa với Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel, có thể phải hứng chịu thất bại lớn tại bang mà CSU hiện diện duy nhất trên toàn nước Đức này.

Nếu kết quả thăm dò dư luận trùng với kết quả bỏ phiếu tại bang Bayern, thì đó sẽ là cú giáng mạnh đối với lãnh đạo đảng CSU cũng như Thủ tướng Merkel-Chủ tịch CDU. Ảnh: Reuters. 

Kết quả của cuộc thăm dò dư luận của kênh truyền hình ZDF chỉ ra rằng, CSU chỉ nhận được 34% số phiếu ủng hộ, giảm từ mức 47,7% trong cuộc bầu cử 4 năm trước. Từ những năm 1950, CSU hầu như luôn là đảng duy nhất cầm quyền tại Bayern, bang giàu có miền Nam nước Đức. Tuy nhiên, CSU hiện có nguy cơ mất đi đa số tuyệt đối trong cuộc bầu cử lần này.

Phần lớn người dân được hỏi cho biết, họ không hài lòng với các chính sách của chính phủ liên bang hiện tại, bao gồm các chính sách về khí hậu, chính sách người tị nạn và di cư, chính sách lương hưu và xã hội. 

Kết quả cuộc bầu cử tại Bayern, nếu đúng như các cuộc thăm dò, sẽ là cú giáng mạnh đối với lãnh đạo đảng CSU cũng như Thủ tướng Merkel-Chủ tịch CDU, chỉ hai tuần trước một cuộc bầu cử nghị viện bang quan trọng nữa là tại bang Hessen.

Chủ tịch Quốc hội liên bang Đức Wolfgang Schäuble, một đồng minh kỳ cựu của Thủ tướng Merkel, từng thừa nhận cục diện cuộc bầu cử tại bang Bayern và Hessen sẽ có tác động lớn tới đời sống chính trị quốc gia cũng như uy tín của Thủ tướng Merkel, người đang nỗ lực tái cử chức chủ tịch CDU tại đại hội đảng này vào tháng 12 tới.


N.U
.
.
.