Ba Lan cấm máy bay Nga dùng không phận mang hàng cứu trợ COVID-19 sang Italia

Thứ Ba, 24/03/2020, 13:40
Ba Lan không cho phép máy bay vận tải quân sự Nga sử dụng không phận để vận chuyển hàng cứu trợ cùng chuyên gia y tế sang Italia hỗ trợ cuộc chiến chống COVID-19.



Nga từ ngày 22/3 đến rạng sáng 24/3 điều ít nhất 7 vận tải cơ quân sự hạng nặng Il-76 thực hiện 14 chuyến bay mang thiết bị y tế viện trợ tới Italia hỗ trợ quốc gia châu Âu chống dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) theo tinh thần cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Italia Giuseppe Conte.

Xe tải đưa hàng viện trợ của Nga cho Italia lên máy bay Il-76. Ảnh: BQP Nga

Tuy nhiên, máy bay Nga đã buộc phải thực hiện hành trình qua ngả Biển Đen mà không bay thẳng, vốn ngắn hơn 3.000km, vì Ba Lan từ chối cấp phép cho các chuyến bay nhân đạo này, Sputnik dẫn lời Thượng nghị sĩ Nga Alekcei Pushkov.

"Ba Lan không cho máy bay Nga mang viện trợ đến Italia đi qua không phận của mình. Đây là điều kì quặc trong chính sách của nước này. Nhất là khi sự giúp đỡ đó dành cho (Italia), một đồng minh của Ba Lan trong EU và NATO", ông Pushkov nói thêm.

Italia hiện là nước bị ảnh hưởng lớn nhất thế giới bởi dịch COVID-19 khi nước này đã ghi nhận tới 63.927 ca nhiễm, với 6.077 ca tử vong. Số người bệnh cần chăm sóc y tế tại Italia vượt mốc 50.000 người với hơn 3.200 người trong tình trạng nguy kịch.

Đường bay của máy bay viện trợ nhân đạo Nga tới Italia. Ảnh: Twitter

Italia đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt vật tư và nhân lực y tế ứng phó dịch. Ngoài thiết bị y tế, xe khử trùng quân sự, Nga cũng cử đến Italia 100 chuyên gia hàng đầu về dịch tễ học, chia thành 8 nhóm chuyên gia tới hỗ trợ tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất bởi COVID-19.

Ba Lan chưa đưa ra bình luận gì về sự việc. Quan hệ giữa Nga và Ba Lan gần đây có nhiều khúc mắc trong bối cảnh Warsaw kêu gọi khối quân sự NATO tăng cường hiện diện gần biên giới Nga.

Thiện Nhân
.
.
.