Bà Clinton vẫn còn cơ hội vì ông Donald Trump gian lận phiếu ở 3 bang?

Thứ Tư, 23/11/2016, 18:10

Một nhóm các nhà khoa học vi tính và luật sư có uy tin đã thúc giục bà Hillary Clinton phản đối kết quả bầu ở 3 bang quan trọng, sau khi họ thu thập được bằng chứng cho thấy có dấu hiệu gian lận, Tạp chí New York đưa tin hôm 23-11.

Nhóm chuyên gia bao gồm các luật sư chuyên về quyền bầu cử John Bonifaz và J Alex Halderman, giám đốc trung tâm an ninh mạng và xã hội trực thuộc Đại học Michiga khẳng định có bằng chứng cho thấy kết quả 3 bang quan trong khiến bà Hillary Clinton thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày 8-11 bị xâm nhập.

Theo Tạp chí New York, nhóm chưa nói về tư liệu bằng chứng mà đang thuyết phục ủy ban vận động tranh cử của cựu Ngoại trưởng Mỹ khiếu nại kết quả bầu cử.

Bà Hillary Clinton (Ảnh: Getty Images)

Ở bang Wisconsin, bà Hillary Clinton nhận được ít hơn 7% phiếu đại cử tri ủng hộ ở khu vực lắp đặt máy bỏ phiếu điện tử so với khu vực sử dụng máy quét quang học/hòm phiếu thông thường, và do đó, ứng viên Đảng Dân chủ bị đối thủ Đảng Cộng hòa chiếm mất 30.000 phiếu. Kết quả  cuối cùng , bà mất 27000 phiếu.

Nhóm chuyên gia đã gọi điện thoại cho chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton gồm:  John Podesta và cố vấn Marc Lias để thông báo họ phát hiện ra kết quả bầu cử có thể bị gian lận, sau kết quả điều tra độc lập của họ.

Hillary Clinton chưa cho thấy có dấu hiệu sẽ phản đối kết quả bầu cử và quá trình chuyển giao quyền lực trong Nhà Trắng có thể diễn ra êm xuôi.

Thời hạn cuối cùng để nộp đơn khiếu nại kết quả ở 3 bang là từ thứ Sáu tuần này đến thứ Tư tuần tới.

Phiếu ở Michigan cũng có dấu hiệu gian lận vào ngày 8-11, cụ thể: 16 phiếu đại cử tri đã không phân bổ đều hoặc cho ông Donald Trump hoặc cho bà Hillary Clinton.

Ông Donald Trump giành được 290 phiếu đại cử tri so với bà Clinton có thu về 232 phiếu. Michigan có thể đã trao ân huệ lớn cho Đảng Cộng hòa.

Bà Hillary Clinton cần phải chiến thắng ở Michigan và “lội ngược dòng” ở Wisconsin cũng như Pennsylvania để chiếm phiếu đại cử tri.

Một yếu tố khác được gọi là “đại cử tri bất mãn”, những người sẽ không bỏ phiếu cho ứng viên thắng phiếu bầu phổ thông ở bang của họ cũng có thể ảnh hưởng đến “cuộc đấu” cuối cùng giữa các ứng viên. Cho đến nay, có 6 đại cử tri khẳng định họ không bỏ phiếu cho ông Donald Trump.

Trong khi đó, có hơn 4,5 triệu người dân Mỹ đã ký vào một bản thỉnh nguyện thư yêu cầu Cử tri đoàn ủng hộ bà Hillary Clinton nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 19-12 thay cho ông Donald Trump với lý do: tỷ phú bất động sản có “tính khí bốc đồng, kiêu căng và ưa bắt nạt người khác” sẽ “làm hại” chính thể Cộng hòa.

Donald Trump cho biết hôm 23-11 trong một cuộc phỏng vấn với New York Times rằng ông chưa bao giờ được Cử tri đoàn yêu mến và ông từng mong thắng phiếu phổ thông nhiều hơn.

Heba Abedin, chị gái bà Huma Abedin-cố vấn cấp cao  của bà Hillary Clinton đã lên Facebook kêu gọi cử tri Mỹ gọi điện thoại đến Bộ Tư pháp yêu cầu thanh tra phiếu bầu.

Toại khanh
.
.
.