Australia khẳng định có cơ sở "đột kích" phóng viên Trung Quốc

Chủ Nhật, 13/09/2020, 15:18
Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton ngày 13/9 đã lên tiếng rằng chính phủ nước này có quyền tiến hành các cuộc đột kích tình báo để ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài, sau khi Trung Quốc phản đối các cuộc lục soát đối với các nhà báo của mình tại Australia.
Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton. Ảnh Getty Images. 

Ông Dutton đã tránh nói trực tiếp về việc các nhà báo Trung Quốc bị cơ quan tình báo Australia thẩm vấn hồi tháng 6, cho biết rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành. Bộ trưởng Nội vụ Australia cho biết thêm, đó là một hành động "nào đó" của cơ quan tình báo nước này.

"Nơi nào (tổ chức tình báo an ninh Australia) có đủ cơ sở để tiến hành khám xét hoặc các hoạt động khác, họ sẽ tiến hành hoạt động đó", ông Dutton nhấn mạnh. "Nếu ai đó giả mạo làm nhà báo hoặc lãnh đạo doanh nghiệp hay bất kỳ vỏ bọc nào khác và có bằng chứng cho thấy họ đang hoạt động trái với luật pháp của Australia, thì các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc".

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiết lộ về các cuộc đột kích, trong bối cảnh hai nhà báo Australia rời Trung Quốc bị cảnh sát Trung Quốc "hỏi thăm". Bộ trưởng Thương mại Australia ngày 11/9 cho biết, các cơ quan chức năng đã hành động dựa trên những bằng chứng liên quan đến một cuộc điều tra về can thiệp của nước ngoài. Ngày 12/9, truyền thông Trung Quốc lên án các cuộc đột kích.

Mối quan hệ giữa Australia và đối tác thương mại hàng đầu Trung Quốc đang xấu đi trong những năm gần đây và trở nên tồi tệ hơn trong năm nay sau khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19, một động thái khiến Bắc Kinh tức giận.

Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế thương mại đối với các sản phẩm bao gồm lúa mạch và rượu, khiến Australia thắt chặt các cuộc kiểm tra an ninh quốc gia đối với đầu tư nước ngoài.

Duy Tiến
.
.
.