Australia hứa giúp Đông Nam Á sớm có vaccine COVID-19

Thứ Tư, 19/08/2020, 14:53
Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết nước này đã đạt thỏa thuận mua vaccine COVID-19 do Đại học Oxford phát triển và hứa sẽ giúp các nước Đông Nam Á cũng sẽ sớm được tiếp cận vaccine.

Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: The Australian

ABCNews ngày 18/8 dẫn lời Thủ tướng Australia Scott Morrison tiết lộ Canberra đã đạt được thỏa thuận với công ty dược Thụy Điển - Anh AstraZeneca để tiếp nhận vaccine do Đại học Oxford phát triển ngay khi nó chứng minh được tính an toàn và hiệu quả.

“Vaccine của Đại học Oxford là một trong những mẫu vaccine tiên tiến và hứa hẹn nhất thế giới. Theo thỏa thuận này, chúng tôi đảm bảo việc tiếp cận sớm vaccine cho mọi người Australia”, ông Morrison nhấn mạnh và cho biết việc tiêm chủng là miễn phí với mọi người dân Australia.

Theo Thủ tướng Morrison, Australia cũng cam kết đảm bảo khả năng sớm tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 cho các đối tác ở "gia đình Thái Bình Dương" và đối tác ở khu vực Đông Nam Á.

Hồi đầu tháng, nhà lãnh đạo Australia từng đề nghị các nước chia sẻ vaccine tiềm năng. Ông Morrison cho rằng "lịch sử sẽ phán xét" những người tìm ra vaccine mà không chia sẻ cho toàn cầu.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên thế giới có hơn 100 mẫu vaccine tiềm năng đang phát triển, trong đó có một số mẫu đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba, gồm mẫu vaccine do Đại học Oxford nghiên cứu phát triển.

Thiện Minh
.
.
.