Australia gửi công hàm lên LHQ, bác bỏ yêu sách vô lý của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ Bảy, 25/07/2020, 08:06
Australia bác bỏ mọi yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc (LHQ) về luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Chính phủ Australia ngày 23/7 đã gửi công hàm lên LHQ, trong đó nêu rõ các yêu sách chủ quyền mà Trung Quốc đặt ra ở Biển Đông là "không phù hợp" với UNCLOS, đồng thời cho biết đây là quan điểm chính thức của Canberra về các công hàm, công thư mà Trung Quốc trình lên LHQ từ cuối năm ngoái liên quan đến Biển Đông.

Trực thăng của quân đội Australia hạ cánh trên tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ trong hoạt động bay huấn luyện. Ảnh: Bộ Quốc phòng Australia

Trong công hàm, Australia nhấn mạnh những tuyên bố về cái gọi là "quyền lịch sử" và "quyền và lợi ích hàng hải đã được thực hiện từ lâu" mà Trung Quốc đưa ra để biện minh cho các yêu sách phi lý ở Biển Đông là không phù hợp với UNCLOS và vô giá trị.

"Không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc vẽ những đường cơ sở thẳng nối các điểm ngoài cùng của các thực thể hoặc nhóm đảo trên Biển Đông, xung quanh cái gọi là "Tứ Sa" hay "thềm lục địa" hay các quần đảo xa bờ", công hàm viết.

"Australia bác bỏ mọi yêu sách vùng nội thuỷ, vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa dựa trên những đường cơ sở thẳng nói trên", Australia nêu quan điểm.

Công hàm của Australia viện dẫn một số điều khoản của UNCLOS, từ đó chỉ ra rằng các đường cơ sở thẳng mà Trung Quốc tự vẽ ra là không phù hợp với các nội dung đã nêu trong UNCLOS.

Chính phủ Australia cũng không chấp nhận khẳng định của Trung Quốc trong ghi chú ngày 17/4 gửi lên LHQ rằng chủ quyền của nước này đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam-PV) là "được công nhận rộng rãi bởi cộng đồng quốc tế".

Canberra đồng thời khẳng định phán quyết năm 2016 của Tòa trọng tài thường trực (PCA) thành lập theo phụ lục VII UNCLOS đã làm rõ điều này. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, Trung Quốc vẫn phớt lờ phán quyết. Australia đề nghị Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS, khi nêu ra các yêu sách ở Biển Đông.

Theo Bloomberg, động thái của Australia được thực hiện sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 14/7 đưa ra quan điểm chính thức của Chính phủ Mỹ là bác bỏ yêu sách chủ quyền phi pháp "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Pompeo tuyên bố Washington sẽ hỗ trợ các nước tin rằng Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của họ ở Biển Đông, thông qua những diễn đàn đa phương và hợp pháp.

Thiện Minh
.
.
.