Armenia bị cáo buộc nã tên lửa vào khu vực thủ đô Azerbaijan

Thứ Hai, 05/10/2020, 07:58
Azerbaijan cho hay tên lửa của Armenia được phóng vào các khu vực lân cận thủ đô Baku của nước này, sau khi Armenia xác nhận tấn công thành phố lớn thứ hai của Azerbaijan.

Một ngôi nhà ở Nagorno-Karabakh bốc cháy vì trúng pháo kích của Azerbaijan. Ảnh: AP

Sputnik ngày 4/10 (giờ địa phương) dẫn thông báo của chính quyền Azerbaijan cho hay, lực lượng của Armenia đã vừa tấn công tên lửa vào khu vực Khizi và Absheron, cách thủ đô Baku của Azerbaijan lần lượt chỉ khoảng 100km và 16km.

Hikmet Hajiyev, trợ lý đối ngoại của Tổng thống Azerbaijan, tiết lộ, hai quả tên lửa tầm bắn khoảng 300km đã được khai hoả vào các khu vực trên. Hajiyev trước đó nói rằng, thành phố công nghiệp Mingachevir cũng đã bị tấn công bằng tên lửa của Armenia.

Thương vong sau đợt tấn công ở Khizi và Absheron không được Azerbaijan thông báo. Ở Mingachevir, 5 dân thường phải nhập viện.

Trước đó cùng ngày, dân quân do Armenia hậu thuẫn tại Nagorno-Karabakh xác nhận tấn công thành phố Ganja lớn thứ hai Azerbaijan và san phẳng một sân bay quân sự . Tuy nhiên, phe Armenia bác bỏ thông tin họ đã tấn công các khu vực dân sự gần thủ đô Azerbaijan, đồng thời hối thúc Baku đưa ra bằng chứng cho cáo buộc.

Chiến sự giữa hai bên nổ ra từ 27/9 và diễn ra ngày càng ác liệt, vượt ra ngoài khu vực tranh cãi Nagorno-Karabakh. Vài ngày qua, cả hai phía đều lần lượt nêu yêu cầu để đồng ý ngừng bắn, nhưng lập tức bị phía kia bác bỏ.

Theo tuyên bố độc lập của hai phía, 36 dân thường và khoảng 3.600 binh sĩ của cả đã thiệt mạng trong đợt giao tranh mới nhất. Cộng đồng quốc tế, với vai trò chính của nhóm Minsk-OSCE do Nga, Pháp và Mỹ đồng chủ trì, đang thực hiện nhiều biện pháp để hối thúc hai nước quay lại bàn đàm phán.

Thiện Nhân
.
.
.