Armenia-Azerbaijan lại tấn công nhau bất chấp lệnh ngừng bắn do Putin bảo trợ

Chủ Nhật, 13/12/2020, 13:18
Bộ Quốc phòng Nga cho hay lệnh ngừng bắn mà nước này bảo trợ ở vùng Nagorno-Karabakh đã lần đầu tiên bị vi phạm. Azerbaijan và Armenia đều đã lên tiếng đổ lỗi cho đối phương.

France24 ngày 12/12 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, lực lượng gìn giữ hòa bình do Nga triển khai đến khu vực Nagorno-Karabakh để giám sát lệnh ngừng bắn giữa Armenia và Azerbaijan đã ghi nhận một trường hợp vi phạm ở quận Hadrut.

Khói bốc lên từ một thị trấn ở Nagorno-Karabakh sau khi trúng pháo. Ảnh: ITN

Một nguồn tin nói với RiaNovosti rằng hai bên đã tấn công qua lại bằng “vũ khí tự động”, song không nêu rõ chủng loại. Nga hiện đã gửi thông điệp đến cả Azerbaijan và Armenia yêu cầu dừng ngay các hoạt động leo thang căng thẳng.

Trong khi đó, hãng tin DPA của Đức nói rằng, một số người đã thiệt mạng khi lực lượng Azerbaijan tấn công một cơ sở quân sự do Armenia kiểm soát. Lực lượng ly khai tại vùng Nagorno-Karabakh cũng xác nhận 3 binh sĩ bị thương do đòn tấn công của Azerbaijan.

Bộ Quốc phòng Armenia cùng ngày xác nhận quân đội Azerbaijan tiếp tục tấn công gần hai ngôi làng ở phía Nam Nagorno-Karabakh, đồng thời khẳng định họ đang thực hiện "các biện pháp thích hợp" để trả đũa.

Đáp lại, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã đổ lỗi cho Armenia châm ngòi xung đột và đe dọa sẽ tấn công phủ đầu đối phương "bằng nắm đấm sắt". "Armenia phải hết sức thận trọng và không được lên kế hoạch cho bất kỳ hành động quân sự nào. Lần này, chúng tôi sẽ tiêu diệt họ hoàn toàn", ông Aliyev cảnh báo.

Sau nhiều năm căng thẳng âm ỉ, từ cuối tháng 9, Armenia và Azerbaijan đã lao vào một cuộc chiến ở Nagorno-Karabakh, vùng đất thuộc chủ quyền Azerbaijan nhưng là nơi sinh sống của người gốc Armenia và do lực lượng thân Armenia kiểm soát.

Sau 6 tuần giao tranh, khiến gần 5.000 người chết, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev ký một thỏa thuận ngừng bắn vào ngày 9/11 dưới sự bảo trợ của Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó Armenia chấp nhận trao trả các phần lãnh thổ mà Azerbaijan chiếm được trên thực địa, song vẫn được bảo lưu quyền kiểm soát phần lớn vùng Nagorno-Karabakh.

Theo thỏa thuận, Nga triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới khu vực để giám sát lệnh ngừng bắn. Hôm đầu tháng 12, Armenia được xác nhận đã hoàn tất việc trao trả phía Azerbaijan một loạt vùng đất ở Nagorno-Karabakh, mở ra thời kỳ mới cho người dân hai nước ở khu vực tranh cãi nhiều thập kỷ.

Thiện Nhân
.
.
.