Áo trục xuất nhà ngoại giao Nga vì tình nghi gián điệp

Thứ Hai, 24/08/2020, 19:54
Lần đầu tiên trong lịch sử quan hệ giữa hai nước, Áo đã quyết định trục xuất một nhà ngoại giao Nga vì nghi ngờ người này liên quan đến hoạt động gián điệp kinh tế tại một công ty công nghệ cao ở Áo trong nhiều năm.


"Nhà ngoại giao Nga đã thực hiện hoạt động gián điệp kinh tế trong một công ty công nghệ cao trong nhiều năm với sự hỗ trợ của một công dân Áo", tờ Kronen Zeitung của Áo đưa tin hôm 24/8, nhưng không trích dẫn nguồn.

Theo đó, nhà ngoại giao giấu tên kể trên phải rời khỏi đất nước này trước ngày 1/9 tới.

Trước Áo, hai quốc gia châu Âu khác là Na Uy và Slovakia cũng đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì tình nghi gián điệp hoặc một số tội danh khác. (Ảnh minh họa: AP)

Nhà ngoại giao Nga được cho là đã yêu cầu quyền miễn trừ ngoại giao của mình và từ chối trả lời sau khi công dân Áo trong một cuộc điều tra đã khai người này là người chỉ đạo hoạt động gián điệp.

Bộ Ngoại giao Áo sau đó xác nhận việc trục xuất, nói hãng thông tấn nhà nước TASS rằng "hành vi của nhà ngoại giao Nga vi phạm Công ước Vienna về đặc quyền và miễn trừ ngoại giao" mà không cung cấp thêm chi tiết.

Đại sứ quán Nga tại Vienna sau đó đã lập tức lên án trước quyết định vô căn cứ của Áo, cho rằng động thái này sẽ gây tổn hại tới các mối quan hệ giữa hai nước. 

“Chúng tôi rất phẫn nộ trước quyết định vô căn cứ của các nhà chức trách Áo. Chúng tôi chắc chắn rằng Moscow sẽ sớm có ra hành động đáp trả tương xứng", phát ngôn viên Đại sứ quán Nga tại Vienna khẳng định.

Sau động thái trên, Áo hiện là quốc gia châu Âu thứ ba, sau Na Uy và Slovakia, tiến hành trục xuất các nhà ngoại giao Nga trong tháng này vì tình nghi gián điệp và một số tội danh khác. 

Hồ Thiên (Theo Moscowtimes)
.
.
.