Anh và EU liên tục cảnh báo khiến Brexit lại lâm thế "nghẹt thở"

Thứ Sáu, 11/12/2020, 17:19
Thủ tướng Anh Boris Johnson lên tiếng cảnh báo rằng "khả năng rất cao" Anh và EU sẽ không đạt được thỏa thuận thương mại mới, chỉ một ngày sau khi hai bên nhất trí gia hạn thời gian đưa ra quyết định về thỏa thuận, Reuters ngày 11/12 đưa tin. 


Trên thực tế, Liên minh châu Âu (EU) và Anh đang gặp những vướng mắc liên quan đến quyền đánh bắt cá, sân chơi công bằng trong lĩnh vực kinh tế và quy tắc giải quyết các tranh chấp, dù tiến trình đàm phán đã kéo dài suốt 9 tháng qua.

Hôm 10/12, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhất trí lùi thời hạn cuối cùng đưa ra quyết định về thỏa thuận thương mại hậu Brexit sang ngày 13/12, tức cuối tuần này, vào thời điểm chỉ còn 2 tuần nữa, giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit sẽ kết thúc.

Cuộc gặp giữa lãnh đạo Anh và EU có thể không giúp việc đàm phán hậu Brexit hái được trái ngọt. Ảnh: ABC

Tại cuộc họp với các Bộ trưởng của mình diễn ra ngay sau đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng các hiệp ước được đặt trên bàn đàm phán đang không có tác dụng với Anh.

"Chúng ta cần rất rõ ràng rằng, hiện nay, có một khả năng rất lớn là chúng ta sẽ có một giải pháp giống như mối quan hệ của Australia và EU, hơn là mối quan hệ của Canada và EU", ông nói. Hiện, Australia không có một thỏa thuận thương mại toàn diện với EU.

Bộ trưởng Văn hóa Anh Oliver Dowden hôm 11/12 cũng cho biết, Anh sẽ không lùi bước trong các cuộc đàm phán thương mại với EU, và sẽ phát triển mạnh mẽ ngay cả khi việc tách khỏi khối mà không có thỏa thuận thương mại là một hành trình “khó khăn”.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, trong bài phát biểu với đại diện các nước thành viên EU, cũng nhấn mạnh việc không có thỏa thuận thương mại với Anh là hoàn toàn có khả năng.

"Tình hình rất khó khăn. Các trở ngại chính vẫn còn", một quan chức EU chia sẻ. "Xác suất không có một thỏa thuận còn cao hơn so với có thỏa thuận. Chúng ta sẽ phải chờ đến Chủ nhật để xem một thỏa thuận có khả thi hay không", quan chức này tiết lộ.

An Nhiên
.
.
.