Anh tái phong tỏa một thành phố vì số ca COVID-19 tăng đột biến

Thứ Ba, 30/06/2020, 13:37
Leicester đã trở thành thành phố đầu tiên tại Anh tái áp đặt lệnh phong tỏa vì COVID-19, sau khi chứng kiến số ca lây nhiễm mới tăng đột biến tại khu vực này.


Trường học và các cơ sở kinh doanh không thiết yếu đã được yêu cầu đóng cửa trở lại tại thành phố Leicester kể từ ngày 30/6, trang Independent dẫn lời Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock tối 29/6 (giờ địa phương) tuyên bố.

Cũng theo Bộ trưởng Y tế Anh, các nỗ lực nới lỏng hạn chế tại Anh, dự kiến triển khai từ ngày 4/7 tới, sẽ không được áp dụng với Leicester. Thực tế, mặc dù số ca COVID-19 mới trên toàn quốc đã giảm, nhưng số ca tại Leicester vẫn tiếp tục tăng. Cứ 10 ca dương tính với COVID-19 tại Anh sẽ có 1 ca thuộc Leicester.

Thời gian phong tỏa tại thành phố Leicester sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất trong 2 tuần nữa. Ảnh: Metro

Vì thế, các biện pháp phong tỏa sẽ được duy trì trong ít nhất hai tuần, và "các bước tiếp theo" có thể được thực hiện dựa trên tình hình thực tế, Bộ trưởng Hancock nhấn mạnh.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Anh đang dần nới lỏng phong tỏa trên toàn quốc theo từng giai đoạn, với việc mở cửa trở lại các cửa hàng và cho phép người dân di chuyển. Tuy nhiên, tỉ lệ lây nhiễm trong 1 tuần qua tại Leicester đã lên mức 135 ca/100.000 người, cao hơn nhiều so với tỉ lệ lây nhiễm trung bình của nước Anh.

"Chúng tôi khuyến nghị người dân tại Leicester ở nhà nhiều nhất có thể, và chúng tôi khuyến nghị ngừng các hoạt động đi lại từ, đến hoặc trong phạm vi Leicester", ông Hancock nêu rõ. 

Anh hiện đang là ổ dịch lớn của châu Âu với số ca tử vong vì COVID-19 cao nhất lục địa này. Theo thống kê của Đại học Johns Hopskin, tính đến 30/6, Anh ghi nhận hơn 313.000 ca nhiễm và 43.659 ca tử vong vì COVID-19.

Các ca nhiễm mới ở Leicester chủ yếu liên quan tới các cụm dịch mới bùng phát tại các nhà máy chế biến thực phẩm và những đám đông tụ tập bên ngoài các cửa hàng bán đồ ăn nhanh mang đi (takeaway).

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel từng xác nhận chính phủ sẽ tăng cường hỗ trợ chính quyền Leicester trong cuộc chiến chống COVID-19, đặc biệt là trong lĩnh vực xét nghiệm và cung cấp nguồn lực y tế.

Lam Ninh
.
.
.