Anh lại phát hiện chất độc Novichok gần Salisbury

Thứ Sáu, 06/07/2018, 07:56
Ngày 5-7, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố thuộc Scotland Yard của Anh, ông Neil Basu xác nhận, 2 công dân Anh tại thị trấn Amesbury ở miền Nam nước này, đã bị nhiễm chất độc thần kinh Novichok, loại chất độc được tìm thấy trong vụ cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc hồi tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên, cảnh sát chưa xác định được hai nạn nhân trên đã tiếp xúc với chất độc như thế nào.


Ông Neil Basu cho biết: “Sau khi phân tích chi tiết các bằng chứng và mẫu vật phẩm thu được tại hiện trường, chúng tôi xác nhận hai người gồm một nam giới và một phụ nữ đã bị nhiễm chất độc Novichok”. 

Tuy nhiên, vị quan chức này từ chối trả lời câu hỏi về việc liệu chất độc mà 2 nạn nhân nêu trên bị nhiễm có cùng nguồn gốc với chất độc trong vụ cựu điệp viên Skripal bị nhiễm hay không. 

Ông cũng không loại trừ khả năng hai vụ việc này liên quan với nhau: “Không có bằng chứng cho thấy các nạn nhân đã đến thăm địa điểm mà cựu điệp viên Skripal và con gái Yulia bị đầu độc. Chúng tôi đang xem xét khả năng 2 cuộc điều tra này liên quan đến nhau. Cuộc điều tra vụ cựu điệp viên vẫn đang được tiến hành. Các điều tra viên đang tiếp tục sàng lọc, đánh giá những bằng chứng sẵn có và theo dõi sát sao mọi đầu mối nhằm xác định đối tượng đứng sau”.

Trong khi đó, phía cảnh sát cũng không xác nhận rằng liệu hai công dân này có phải là mục tiêu của một vụ tấn công được lên kế hoạch hay không, vì lý lịch của hai người này không cho thấy khả năng họ có thể trở thành mục tiêu bị sát hại. Khoảng 100 điều tra viên từ mạng lưới cảnh sát chống khủng bố Anh đang phối hợp cùng cảnh sát hạt Wiltshire đang bám sát vụ việc.
Cảnh sát Anh phong tỏa ngôi nhà tại đường Muggleton, nơi hai nạn nhân được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh. Ảnh: News Sky

Trước đó, cảnh sát Anh cho biết, vào hôm 30-6, một phụ nữ 44 tuổi và nam giới 45 tuổi đã bị bất tỉnh tại một ngôi nhà ở đường Muggleton, Amesbury, gần thành phố Salisbury vì nhiễm chất độc lạ. Hai nạn nhân, được xác định là Charles Rowley và Dawn Sturgess, hiện đang trong tình trạng sức khỏe nguy kịch và được điều trị tại Bệnh viện thị trấn Salisbury, cách Amesbury 11km về phía Nam. 

Tiến sĩ Chris Morris, thuộc Trung tâm Y học và Sinh học của trường Đại học New Castle, cho biết: “Hai nạn nhân hiện đang được điều trị tại nơi duy nhất có kinh nghiệm điều trị thành công các trường hợp tương tự. Họ sẽ sớm bình phục trở lại”. 

Người đứng đầu Cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE) Paul Cosford thì khuyến cáo người dân ở Salisbury tránh nhặt “các vật phẩm mà bạn không biết chúng là gì” để đề phòng nhiễm độc. Mẫu chất độc mà hai bệnh nhân bị nhiễm đã được gửi tới phòng thí nghiệm Porton Down để phân tích. 

Hôm 4-7, Chính phủ Anh đã triệu tập một cuộc họp của Ủy ban phản ứng nhanh để thảo luận về vụ việc. Theo người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May, vụ việc đang được xử lý ở “mức độ cực kỳ nghiêm trọng” và Chính phủ nước này sẽ thường xuyên cập nhật thông tin.

Hồi tháng 3, tại Salisbury cũng đã xảy ra vụ cựu điệp viên hai mang Skripal và con gái Yulia bị đầu độc. Phía Anh cho biết một hàm lượng rất nhỏ chất độc thần kinh Novichok ở dạng lỏng đã được sử dụng trong vụ này.

Sau đó, mặc dù chưa có kết luận điều tra, London cho rằng chất độc này được chế tạo tại Nga và cáo buộc Moscow đứng sau vụ việc, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Nga. 

Cho đến nay, Nga bác bỏ mọi cáo buộc và cũng tuyên bố trục xuất số nhân viên ngoại giao tương đương của nhiều nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Moscow nói rằng, London hiện vẫn từ chối không trả lời hàng chục câu hỏi “rất rõ ràng” của Nga về vụ đầu độc Skripal, cũng như không đưa ra những bằng chứng đáng kể nhằm làm sáng tỏ vụ việc.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.