Anh chính thức rời Liên minh Châu Âu

Thứ Bảy, 01/02/2020, 09:08
Đúng 23h đêm 31-1 (6h sáng 1-2 theo giờ Việt Nam), Anh và Liên minh Châu Âu (EU) đã chính thức "đường ai nấy đi" sau 47 năm.


Đám đông tập trung bên ngoài quốc hội Anh đã vẫy cờ và hò reo khi chuông đồng hồ ngân vang trên phố Downing vào lúc 23h đêm 31-1.

Một giờ trước thời điểm Anh rời EU, Thủ tướng Boris Johnson đã có bài phát biểu trên Facebook và cho biết khoảnh khắc này thể hiện một "bình minh mới" cho đất nước sau ba năm chia rẽ, trì hoãn và bế tắc của quốc hội.

Hàng ngàn người ủng hộ Brexit tập trung tại Quảng trường Quốc hội Anh ở London hôm 31-1 để ăn mừng khoảnh khắc lịch sử. (Ảnh: Reuters)

"Đây không phải là kết thúc mà là một sự khởi đầu. Đối với nhiều người, đây là khoảnh khắc đổi mới và thay đổi quốc gia thực sự", Thủ tướng Boris Johnson nói.

Chính phủ Anh chiếu một chiếc đồng hồ đếm ngược lên phía trước Phố Downing trong giờ dẫn đến 11 giờ đêm, trong khi các cử tri "rời đi" ăn mừng bên ngoài Tòa nhà Quốc hội với các chính trị gia ủng hộ Brexit như Nigel Farage.

Chính phủ Anh ngày 31-1 đã kỉ niệm sự kiện đặc biệt này bằng cách cho chiếu sáng tất cả các tòa nhà của chính phủ ở khu Whitehall với một chiếc đồng hồ đếm ngược được thiết lập trước cửa số 10 phố Downing, thay thế cho chiếc Big Ben đang được tu sửa.

Có mặt tại Quảng trường Quốc hội ở thủ đô London trong thời khắc lịch sử, Nigel Farage, người được coi là kiến ​​trúc sư của Brexit, đang "chìm đắm" trong hạnh phúc vỡ òa khi Anh chính thức rời khỏi EU. Ông Farage mô tả Brexit và cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 là "nhiệm vụ dân chủ vĩ đại nhất từng thấy ở đất nước này."

"Chúng ta đã làm được, chúng ta đã làm được!", ông Farage hò reo cùng những người khác để ăn mừng khoảnh khắc lịch sử này.

Giây phút này sẽ mở ra một giai đoạn quá độ trong quan hệ giữa Anh và Brussels kéo dài tới ngày 31-12-2020, nhằm đàm phán về mối quan hệ giữa 2 bên trong tương lai, đặc biệt là tìm kiếm một hiệp định thương mại tự do song phương. Dự kiến, các đàm phán về thương mại sẽ được khởi động trong tháng 3 tới.

Theo thỏa thuận, công dân Anh vẫn được làm việc và giao dịch tự do với các quốc gia EU cho đến ngày 31-12-2020. Ngược lại, người EU cũng có quyền tương tự tại nước Anh, dù quốc gia này sẽ không còn được đại diện trong các tổ chức của khối.

Theo thỏa thuận, công dân Anh vẫn được làm việc và giao dịch tự do với các quốc gia EU cho đến ngày 31-12-2020. Ngược lại, người EU cũng có quyền tương tự tại nước Anh, dù quốc gia này sẽ không còn được đại diện trong các tổ chức của khối. 

Nguyễn Thị Nhận
.
.
.