Tiến trình Brexit sang trang mới nhờ cái gật đầu của Hạ viện Anh

Thứ Sáu, 10/01/2020, 10:43
Với việc thông qua Dự luật Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Dự luật Brexit, Hạ viện Anh tối 9-1 (giờ địa phương) đã mở ra trang mới cho tiến trình Brexit, kết thúc hơn 3 năm "hỗn loạn" vì những điều khoản ly hôn chưa từng có tiền lệ.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thắng lớn trong cuộc chiến mang tên Brexit. Ảnh: EPA

Với 330 phiếu thuận và 231 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua lần cuối cùng Dự luật Thỏa thuận Rút khỏi Liên minh châu Âu (Withdrawal Agreement Bill), mở đường cho Anh rời EU vào ngày 31-1 tới theo đúng kế hoạch của Thủ tướng Boris Johnson. 

Việc Hạ viện Anh thông qua lần cuối Dự luật Brexit được coi là chiến thắng chính trị to lớn đối với ông Johnson, người đã ấp ủ tham vọng ly hôn châu Âu kể từ khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra năm 2016, và coi đây là mục tiêu sống còn trong nhiệm kỳ Thủ tướng của mình.

Cột mốc này cho phép ông Johnson có thể lật ngược thế ngờ trong một trong những cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc nhất nước Anh trong nhiều thập kỷ qua, chấm dứt nỗi lo về một cuộc ra đi "hỗn loạn" cho đảo quốc sương mù. 

"Đây là lúc để Brexit hoàn thành. Dự luật này sẽ làm điều đó", Bộ trưởng phụ trách Brexit Stephen Barclay nhấn mạnh sau nhiều giờ tranh luận và bỏ phiếu tại Hạ viện. 

Dự luật Brexit sẽ được trình lên Thượng viện để thông qua. Sau khi được Thượng viện phê chuẩn, Dự luật này sẽ chính thức trở thành luật để tạo cơ sở pháp lý cho Anh trở thành quốc gia đầu tiên rời khỏi mái nhà chung EU.

Sau đó, Nghị viên châu Âu (EC) dự kiến sẽ thông qua thỏa thuận Brexit vào ngày 29-1 tới, mở đường cho việc Brexit chính thức diễn ra 2 ngày sau. Sau khi chính thức rời EU trên mặt pháp lý, nước Anh và EU sẽ khởi động các cuộc đàm phán thương mại, theo Reuters.

An Nhiên
.
.
.