Ấn Độ khoan đường hầm tìm kiếm người sống sót sau thảm họa

Thứ Năm, 11/02/2021, 15:58
Ấn Độ đã bắt đầu khoan bên trong một đường hầm trên dãy Himalaya trong nỗ lực giải cứu khoảng 35 công nhân bị mắc kẹt tại đó sau trận lũ quét phá hủy các đập và cầu mới xảy ra.
Nhân viên cứu hộ Ấn Độ trong một đường hầm. Ảnh Reuters. 

Khoảng 171 người hiện vẫn chưa được tìm thấy kể từ thảm họa hôm 7/2 ở bang Uttarakhand, hầu hết trong số họ là công nhân tại dự án thủy điện Tapovan Vishnugad và tại đập Rishiganga.

Cho đến nay, thi thể của 33 người đã được tìm thấy, văn phòng cảnh sát trưởng bang cho biết ngày 11/2.

Trong khi hàng chục người được cho là đã bị cuốn trôi khi đất đá và các mảnh vỡ tràn xuống sông Dhauliganga, các nỗ lực cứu hộ hiện tập trung vào việc cứu 35 công nhân bị mắc kẹt trong một đường hầm dài 2,5 km nối với dự án Tapovan.

Tuy nhiên, khối lượng bùn và nước quá lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác cứu hộ.

Sau khi dọn sạch hơn 100 mét bùn, đá và mảnh vỡ, các nhân viên cứu hộ ngày 11/2 đã cử tàu chở nước và máy phát điện vào sâu trong đường hầm để hỗ trợ khoan.

Các quan chức địa phương cho biết, lực lượng cứu hộ cố gắng tìm kiếm dấu hiệu của sự sống trong các đường hầm nhỏ hơn và các phân nhánh từ lối đi chính.

Một nhân viên cứu hộ tên Vivek Pandy cho tờ nhật báo Times Ấn Độ được biết, lực lượng chức năng “hy vọng rằng những công nhân bị mắc kẹt đang ở trong một đường hầm phụ có thể tiếp cận được.”

Trong khi đó, người thân của những người đang mất tích vẫn tiếp tục đến hiện trường, nhưng 5 ngày sau thảm họa, họ thất vọng vì không có tiến độ.

Ban đầu, nguyên nhân của thảm họa được cho là một dòng sông băng vỡ ra ở ngọn núi cao thứ hai của Ấn Độ, Nanda Devi và đâm xuống sông, tuy nhiên, một số nhà khoa học hiện nay cho rằng trận lũ lụt nhiều khả năng là do một trận tuyết lở.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.