Ấn Độ, Bangladesh sơ tán hàng triệu dân trước khi siêu bão Amphan đổ bộ

Thứ Ba, 19/05/2020, 16:35
Các nhà chức trách ở Ấn Độ và Bangladesh đã tiến hành sơ tán khẩn cấp hơn hai triệu dân trước khi siêu bão Amphan đổ bộ, trong bối cảnh hai nước đều đang chật vật ứng phó với đại dịch COVID-19, theo Reuters.

Các quan chức Khí tượng tại Ấn Độ và Bangladesh cho biết, bão Amphan đã đạt sức gió lên tới 240-265km/giờ vào tối ngày 18/5 và dự kiến sẽ đổ bộ vào lãnh thổ Bangladesh và bang Tây Bengal của Ấn Độ trong ngày 20/5. 

Theo dự báo, siêu bão Amphan có thể sẽ là một trong những cơn bão lớn nhất tấn công hai quốc gia Nam Á trong hơn hai thập kỷ qua.

Một tình nguyện viên dùng loa kêu gọi người dân Ấn Độ sơ tán trước khi siêu bão Amphan đổ bộ. (Ảnh: Getty)

Ở Bangladesh, các quan chức đã sơ tán người dân tới hơn 12.000 nơi trú ẩn, bao gồm 7.000 trường học và cao đẳng, đồng thời kêu gọi họ duy trì giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và găng tay để tránh lây lan virus.

Các quan chức Bangladesh cảnh báo siêu bão Amphan có thể trở thành cơn bão tồi tệ nhất tấn công khu vực kể từ sau Bão Sidr vào tháng 11/2007, khiến hơn 3.000 người thiệt mạng.

Tại Ấn Độ, khoảng 37 đội thuộc lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia đã được triển khai tới hai bang Tây Bengal và Odisha để chuẩn bị sơ tán người dân và ứng phó với bão. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chiều ngày 18/5 đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp bàn cách ứng phó và giảm thiểu thiệt hại do bão Amphan. Người dân bang Odisha đã được sơ tán tới 560 nơi tránh bão và hơn 7.000 tòa nhà công cộng.

Siêu bão Amphan đổ bộ trong bối cảnh cả Ấn Độ và Bangladesh đang tập trung chống dịch COVID-19. Ấn Độ hiện đã ghi nhận tổng cộng hơn 100.000 ca nhiễm tới hôm 18/5, với 5.242 ca nhiễm mới, mức tăng đột biến trong ngày cao nhất cho tới thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, số ca nhiễm COVID-19 tại Bangladesh cũng đang có xu hướng tăng nhanh, với hơn 1.300 ca nhiễm mới vào ngày 17/5. Quốc gia này đã ghi nhận tổng cộng 23.870 ca nhiễm, theo Đại học Johns Hopkins.

Việc giải quyết cả hai thảm họa cùng một lúc sẽ là thách thức đối với chính phủ hai nước, đặc biệt là phải cố gắng duy trì sự giãn cách xã hội trong các trung tâm sơ tán và nơi trú ẩn khẩn cấp.

Cao Trung
.
.
.