Âm mưu không ngờ tới kẻ xả súng khiến 51 người chết tại New Zealand

Thứ Hai, 24/08/2020, 17:42
Hơn một năm kể từ sau vụ thảm sát tại hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand, cảnh sát nước này bất ngờ tiết lộ tình tiết mới, rằng kẻ sát nhân đã âm mưu đốt cháy cả hai nhà thờ và tấn công thêm một nhà thờ thứ ba.

Brenton Tarrant, kẻ sát nhân dùng súng cướp đi sinh mạng của 51 nạn nhân trong vụ thảm sát xảy ra tháng 3/2019 tại hai nhà thờ ở Christchurch, New Zealand đã xuất hiện tại tòa án hôm 24/8 với khuôn mặt vô cảm khi lắng nghe gia đình các nạn nhân tố cáo. 

Bị cáo Brenton Tarrant, 29 tuổi, người Australia, đã được đưa đến Christchurch trên một chiếc máy bay Hercules của lực lượng không quân. An ninh tại thành phố này được siết chặt ở mức cao nhất trong thời gian diễn ra các phiên xét xử.

Khuôn mặt vô cảm của Brenton Tarrant tại phiên tòa. Ảnh: Reuters

Vụ xả súng nhằm vào hai nhà thờ tại Christchurch đã trở thành vụ thảm sát kinh hoàng chưa từng có trong lịch sử xứ sở kiwi. Kẻ sát nhân Tarrant tự nhận là một người ủng hộ thuyết "người da trắng thượng đẳng", đồng thời hắn cũng livestream toàn bộ quá trình tấn công trên Facebook cá nhân.

Sau đúng một năm, hồi tháng 3 vừa qua, hắn đã nhận tội đối với 51 tội danh giết người, 40 tội danh mưu sát cùng 1 tội danh khủng bố theo Đạo luật chống khủng bố, tội danh lần đầu tiên được đưa ra tại New Zealand.

Những tình tiết mới được đưa ra trong phiên xét xử hôm 24/8 khiến dư luận sửng sốt vì âm mưu tàn độc của kẻ máu lạnh này. Theo đó, Tarrant đã khai với cảnh sát rằng hắn muốn tạo ra nỗi sợ hãi trong cộng đồng Hồi giáo tại New Zealand.

Hắn cũng tiết lộ rằng đã có âm mưu thiêu rụi nhà thờ Al Noor sau vụ xả súng và tấn công thêm một nhà thờ thứ ba. Hắn đã chuẩn bị những can xăng trong ô tô riêng và vô cảm thừa nhận rằng thấy tiếc nuối vì không thể sát hại thêm nhiều người hơn. 

Công tố viên cho biết, Tarrant đã lên kế hoạch cho vụ thảm sát từ khoảng năm 2017 sau khi chuyển từ Australia sang New Zealand, bao gồm việc mua súng, hàng nghìn viên đạn, áo giáp chống đạn và áo khoác kiểu quân đội.

Hắn dành nhiều năm để mua súng, đồng thời nghiên cứu cách bố trí nhà thờ Hồi giáo thông qua drone tự chế, và lựa chọn khung giờ tấn công để gia tăng thương vong lên mức tối đa. 

Theo The Guardian, Tarrant đối mặt với khả năng trở thành kẻ phạm tội đầu tiên ở New Zealand bị kết án tù chung thân mà không có cơ hội được ân xá. Dự kiến, tòa sẽ tuyên án vào ngày 27/8 tới.

An Nhiên
.
.
.