Cảnh tượng khủng khiếp sau thảm họa vỡ đập ở miền Nam Lào

Thứ Ba, 24/07/2018, 22:21
5 tỷ m3 nước tràn xuống những khu vực dân cư và làng mạc sau khi con đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy bị vỡ khiến hàng trăm, thậm chí có thể là hàng ngàn người đã thiệt mạng tại khu vực Đông Nam Lào, theo Hãng thông tấn KPL của Lào.
Sự cố vỡ đập xảy ra đêm 23-7 tại công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy do Công ty PNPC đang thi công, khiến hơn 5 tỷ m3 nước, tương đương hơn 2 triệu bể bơi Olympic, đổ xuống hạ lưu. Hàng trăm người mất tích và nhiều người ở 6 làng thuộc huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, đông nam Lào, được cho là đã thiệt mạng, theo hãng thông tấn Lào LNA.
Hiện nay, các cơ quan chức năng vẫn đang tập trung vào công tác cứu hộ và sơ tán người dân khỏi nơi nguy hiểm. Chưa có số liệu thông kê chính xác nào về số người thương vong và mất tích sau thảm họa này. 
Tuy vậy, những giờ vừa qua là khoảng thời gian đau thương của người dân tỉnh miền Nam Attapeu của Lào khi lần lượt chứng kiến người thân, tài sản và mùa vụ bị dòng nước lũ cuốn trôi. 
Nhiều người đến nay vẫn mất tích và cơ hội sống xót khi chống chọi với dòng nước lũ là gần như không thể.
Một người phụ nữ Lào may mắn được cứu khỏi khu vực nguy hiểm nhưng vẫn chưa khỏi bàng hoàng và lo lắng cho những người khác trong gia đình. Bức ảnh được chia sẻ rộng rãi trên MXH của Lào.
 Thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy có trị giá 1,02 tỷ USD, là dự án liên doanh của các công ty Hàn Quốc, Thái Lan và Lào. Đến nay, nguyên nhân của vụ vỡ đập vẫn chưa được chính thức công bố. Tuy nhiên, theo tờ Bangkok Post, một công ty Thái Lan tham gia dự án thủy điện tại Lào xác nhận rằng con đập dài 770m vừa bị vỡ đã không đủ sức chuyển dòng chảy của 3 con sông sau khi mưa lớn. 
 Ngoài công ty Thái Lan trên, tập đoàn năng lượng Korea Western Power (Hàn Quốc) và Lao Holding State Enterprise cũng tham gia dự án.
 Theo các điều khoản xây dựng, PNPC cho biết sẽ chịu trách nhiệm vận hành và điều phối dự án điện suốt 27 năm sau khi chính thức khởi động.
 Giới chức Lào chưa xác định có người Việt hay người nước ngoài nào bị ảnh hưởng của lũ lớn do vỡ đập thủy điện ở tỉnh Attapeu. Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cho hay các cán bộ lãnh sự quán tại tỉnh Pakxe đã có mặt ở huyện Sanamxay, lực lượng cứu hộ Lào đang nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân nhưng chưa ghi nhận nạn nhân nào là công dân Việt Nam hay người nước ngoài khác. 
 Nước dâng lên quá nhanh ngập đến tận mái nhà khiến nhiều người dân huyện Sanamxay bị mắc kẹt do không kịp sơ tán, phải chờ thuyền cứu hộ. Giới chức địa phương đã điều thuyền đến khu vực lũ để cứu người dân, trong khi mực nước tiếp tục dâng cao sau khi đập bị vỡ.
Nhiều người chỉ còn biết đứng nhìn nhà cửa, tài sản và mùa vụ bị dòng nước lũ cuốn trôi.
Hiện các chuyên gia vẫn còn có các quan điểm khác nhau về việc ảnh hưởng của vụ vỡ đập cũng như nước lũ sẽ ảnh hưởng thế nào đến hạ lưu, thậm chí là vùng Đồng bằng SCL của Việt Nam.
Ảnh: Tổng hợp
Duy Tiến
.
.
.