Cảnh "màn trời chiếu đất" sau thảm họa vỡ đập ở Lào

Thứ Ba, 24/07/2018, 19:45
Đêm 23-7, đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu, Đông Nam Lào bị vỡ, gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn người dân Lào.
Sự cố vỡ đập xảy ra tại công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy do Công ty PNPC đang thi công, khiến hơn 5 tỷ mét khối nước, tương đương hơn 2 triệu bể bơi Olympic, đổ xuống hạ lưu. Theo hãng thông tấn Lào LNA, hàng trăm người mất tích và nhiều người ở 6 làng thuộc huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Đông Nam Lào, được cho là đã thiệt mạng, đồng thời, hơn 6.600 người rơi vào tình cảnh "màn trời chiếu đất" cửa do nước lũ.
Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã hoãn cuộc họp chính phủ thường kỳ tháng 8 và dẫn đầu đoàn quan chức cấp cao đến hiện trường thị sát hoạt động cứu hộ và cứu trợ.
Vị trí đập thủy điện nơi xảy ra sự cố trên bản đồ
Dự án thủy điện gồm ba con đập Houay Makchan, Xe Pian và Xe Namnoy, nằm trên các nhánh của sông Mekong. Công trình có tổng kinh phí 1,02 tỷ USD, được PNPC khởi công từ tháng 2-2013 và dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay. Nhà máy thủy điện có sản lượng 410 megawatt, trong đó 90% điện sẽ được xuất khẩu cho Thái Lan, phần còn lại hòa vào lưới điện địa phương.
 Người dân leo lên mái nhà chờ cứu hộ.
Hàng ngàn người dân phải sơ tán.

  Lào hiện có 10 đập thủy điện đang hoạt động, 10-20 công trình đang xây dựng và hàng chục dự án đang lên kế hoạch.

Giới chức địa phương có mặt tại nơi xảy ra sự cố để chỉ đạo công tác sơ tán và cứu hộ
Ảnh: Attapeu Today
Duy Tiến
.
.
.