Afghanistan kêu gọi Nga giúp đỡ tái thiết đất nước

Thứ Hai, 13/03/2017, 15:39
Đại diện Bộ Ngoại giao Afghanistan mới đây cho biết Kabul đã đề nghị Moscow tham gia giúp đỡ nước này khôi phục 124 công trình trọng điểm của nền kinh tế quốc gia.


Sputnik hôm 13-3 dẫn lời đặc sứ thương mại Afghanistan tại Nga Kasem Mohammad cho biết lời đề nghị giúp đỡ tái thiết các công trình trọng điểm đã được giới chức Kabul gửi đến Bộ Năng lượng Nga không lâu trước đó.

Theo nhà ngoại giao Afghanistan, "nhiều cơ sở ở Afghanistan vốn được các chuyên gia Liên Xô chế tạo và chắc chắn sẽ được khôi phục nguyên trạng với sự giúp đỡ của người Nga."

Nền kinh tế Afghanistan bị hủy hoại nghiêm trọng do chiến tranh. Ảnh: SPutnik

"Chúng tôi hiện có 124 công trình tương tự và có vai trò quan trọng của nền kinh tế, ví dụ: Đường hầm Salang, nhà máy Kabul, trường Đại học Bách khoa hay nhà máy điện ở tỉnh Pol-e-Khomri”, đại diện Bộ Ngoại giao Afghanistan tiết lộ.

Ông Mohammad cũng nhấn mạnh Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ủng hộ việc tăng cường sự hiện diện của Nga trong nền kinh tế và đã đồng ý xây dựng một hội đồng kinh tế đặc biệt để xúc tiến thương mại giữa hai quốc gia.

Afghanistan là một nước Cộng hòa Hồi giáo ở khu vực Nam Á có vị trí địa chiến lược khá quan trọng cả về an ninh và kinh tế - thương mại quốc tế. Tuy nhiên, sau gần 30 năm bất ổn và xung đột chính trị kéo dài, nền tảng kinh tế và cơ sở vật chất nước này gần như đã bị phá hủy hoàn toàn.


Phùng Nguyễn
.
.
.