ASEAN phát đi thông điệp mạnh mẽ về một xã hội không ma túy

Thứ Ba, 19/03/2019, 15:12
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn gửi thông điệp mạnh mẽ của các nước ASEAN về một xã hội không ma túy, khẳng định vai trò trụ cột của Ủy ban ma túy Liên hợp quốc và ba công ước quốc tế về kiểm soát ma túy.


Trong hai ngày 14 đến 15-3, tại Vienna, Áo đã diễn ra Phiên họp cấp cao của Khóa họp 62, Ủy ban ma túy Liên hợp quốc với sự tham gia của hơn 150 đoàn cấp cao đến từ các quốc gia thành viên và hơn 200 tổ chức quốc tế, khu vực, liên chính phủ và phi chính phủ.

Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn làm trưởng đoàn, với sự tham dự của nhiều bộ ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Tổng cục Hải quan, Bộ Y tế.

Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp. (Ảnh: Vietnam+)

Tại phiên họp Cấp cao, chiều 15-3, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn, thay mặt các nước ASEAN, đã trình bày Tuyên bồ Asean được các nước thành viên thông qua trước đó tại kỳ họp Hội nghị Bộ trưởng Asean lần thứ 6 tại Hà Nội tháng 10/2018, gửi thông điệp mạnh mẽ của các nước ASEAN về một xã hội không ma túy, khẳng định vai trò trụ cột của Ủy ban ma túy Liên hơp quốc và ba công ước quốc tế về kiểm soát ma túy.

Tuyên bố ASEAN một lần nữa khẳng định lập trường không khoan nhượng với ma túy và không ủng hộ việc hợp pháp hóa ma túy trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Vietnam+)

Trong phát biểu của mình, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã nêu bật chính sách và thành tựu của Việt Nam trong công tác phòng ngừa, đấu tranh và kiểm soát ma túy, điều trị cai nghiện, giáo dục nâng cao nhận thức cũng như kết quả trong hợp tác quốc tế, hướng tới thực hiện những cam kết quốc tế về kiểm soát ma túy, đặc biệt là thực hiện những mục tiêu đề ra trong Tuyên bố Chính trị và Kế hoạch hành động giải quyết vấn đề ma túy toàn cầu năm 2009.

Bên lề Hội nghị, Đại sứ quán Việt Nam cùng Cơ quan của Liên hợp quốc về tội phạm và ma túy đồng tổ chức triển lãm Ảnh về vấn đề ma túy thế giới. Chủ đề triển lãm ảnh năm nay tập trung nêu cao vai trò của gia đình và cộng đồng trong công tác điều trị và chăm sóc cai nghiện ma túy, nhiều hình ảnh về dự án Chăm sóc và điều trị nghiện ma túy tại Việt Nam do UNODC  tài trợ đã người xem đánh giá cao.

Đại sứ Lê Dũng phát biểu khai mạc triển lãm ảnh về vấn đề ma túy thế giới. (Ảnh: Vietnam+)

Phát biểu khai mạc triển lãm ảnh, Đại sứ Lê Dũng cho biết đây là lần thứ hai Việt Nam tham gia đồng tài trợ sự kiện bên lề Phiên họp thường niên của Ủy ban ma túy Liên hợp quốc, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong vấn đề điều trị cai nghiện ma túy, hướng đến giải quyết vấn đề ma túy thế giới một cách cân bằng, thống nhất và toàn diện. 

Trong thời gian Hội nghị, đoàn Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động bên lề khác. Tại Hội thảo về đối phó với vấn nạn tăng trưởng ma túy tổng hợp tại khu vực sông Mekong do UNODC phối hợp với 6 nước thành viên ký Bản ghi nhớ Mekong về kiểm soát ma túy, đoàn ta đã khẳng định chủ trương, chính sách và báo cáo kết quả hợp tác quốc tế của Việt Nam về phòng chống ma túy trên khu vực sông Mekong.

Nhân dịp này, trưởng đoàn các quốc gia thành viên (Mekong MOU) đã có cuộc gặp làm việc với Ông Yury Fedotov, Giám đốc Cơ quan Liên hợp quốc về tội phạm và ma túy, để trao đổi về tình hình hợp tác giữa các nước tham gia Bản ghi nhớ và UNODC.

Triển lãm ảnh về Ma túy thế giới. (Ảnh: Vietnam+)

Đại diện Bộ Y tế cũng tham  gia chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam tại Hội thảo về “tăng cường vai trò của gia đình và cộng đồng trong điều trị rối loạn sử dụng ma túy” và “Xây dựng dịch vụ y tế toàn diện cho người sử dụng ma túy” do UNODC tổ chức.

Kết thúc phiên họp cấp cao, các quốc gia thành viên đã thông qua Tuyên bố Bộ trưởng, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế trong việc tăng cường nỗ lực ở cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế nhằm thúc đẩy thực thi các cam kết chung nhằm giải quyết vấn đề ma túy thế giới.

Lê Dũng (Vietnam+)
.
.
.