ASEAN "không lung lay" trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng Myanmar

Thứ Tư, 07/07/2021, 13:33
Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang làm việc để xúc tiến thực hiện đồng thuận 5 điểm mà các nhà lãnh đạo đã đạt được nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng ở Myanmar, Reuters ngày 7/7 dẫn lời Ngoại trưởng Singapore tuyên bố.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan trong một văn bản trả lời các câu hỏi của Quốc hội cho biết: "Chúng tôi (ASEAN) nhận ra rằng việc thực hiện đồng thuận 5 điểm về Myanmar đang diễn ra chậm chạp và hơi đáng thất vọng".

"Nội bộ ASEAN đang làm việc để xúc tiến quá trình này, nhằm xoa dịu khủng hoảng nhân đạo, chấm dứt bạo lực ở Myanmar và đưa tất cả các bên liên quan trở lại con đường đàm phán trực tiếp, hướng đến bình thường, hòa bình và ổn định về lâu dài", ông nói.

Các binh sĩ Myanmar xuất hiện tại thành phố Yangon. Ảnh: Reuters

Myanmar rơi vào tình trạng khủng hoảng kể từ ngày 1/2, sau khi quân đội nước này bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi cùng các quan chức Đảng NLD và lên nắm quyền, tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm trên cả nước. ASEAN đang dẫn đầu nỗ lực ngoại giao để giải quyết khủng hoảng tại Myanmar.

Tại Hội nghị Các nhà lãnh đạo ASEAN hôm 24/4 vừa qua, các nhà lãnh đạo ASEAN đã đạt được đồng thuận 5 điểm về tình hình Myanmar, trong đó có: Yêu cầu chấm dứt ngay lập tức bạo lực và tất cả các bên phải hết sức kiềm chế; tiến hành đối thoại mang tính xây dựng giữa tất cả các bên liên quan nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình; cử đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN làm trung gian thúc đẩy tiến trình đối thoại; và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myanmar thông qua Trung tâm AHA.

Hôm 17/6, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) cũng lên tiếng kêu gọi ngừng vận chuyển vũ khí tới Myanmar và kêu gọi quân đội nước này tôn trọng kết quả bầu cử hồi tháng 11/2020, đồng thời thả ngay các nhà lãnh đạo hiện đang bị giam giữ, trong đó có bà Aung San Suu Kyi.

Ngoại trưởng Singapore cho biết ASEAN "sẽ không lung lay" trong cam kết tạo điều kiện và hỗ trợ triển khai tiến trình phù hợp với đồng thuận 5 điểm về Myanmar, mặc dù nhận định tiến trình này sẽ không "nhanh chóng hay dễ dàng".

Phát biểu này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow ủng hộ cách tiếp cận không can thiệp vào vấn đề nội bộ Myanmar của ASEAN. Ngoại trưởng Lavrov cho rằng đồng thuận 5 điểm của các nước ASEAN chính là cơ sở để giải quyết cuộc khủng khoảng tại Myanmar và giúp nước này khôi phục trạng thái bình thường.

Trong khi đó, Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet trong một tuyên bố đưa ra hôm 6/7 nhận định rằng, tình hình Myanmar trong những tháng gần đây “đã phát triển từ một cuộc khủng hoảng chính trị thành một thảm họa nhân quyền đa chiều”.

An Nhiên
.
.
.