90% người dân Catalan bỏ phiếu độc lập rút khỏi Tây Ban Nha

Thứ Hai, 02/10/2017, 08:49

Số lượng người dân Catalan bỏ phiếu cho cộng đồng tự trị độc lập rút khỏi Tây Ban Nha tại cuộc trưng cầu dân ý lên đến hơn 2 triệu người, hoặc 90%, người phát ngôn chính quyền Catalan Jordi Turull cho biết hôm 2-10 (giờ Hà Nội) tại một cuộc họp báo ở Barcelona về kết quả trưng cầu dân ý vì độc lập.

“2.2144.000 người hoặc 90% đã bỏ phiếu cho độc lập, trong khi chỉ có 176.565 người hoặc 7% bỏ phiếu phản đối, 45.586 hoặc 2% bỏ phiếu trắng và hơn 20.129 phiếu không có giá trị”, ông cho biết.

Các nhà chức trách Tây Ban Nha không thể thu được tổng số phiếu được bảo quản dành cho cuộc bỏ phiếu và ban tổ chức kiểm đếm được là 2.262.424 phiếu, ông Turull cho biết thêm.

90% người dân Catalan hôm 1-10 đã bỏ phiếu trưng cầu độc lập tách khỏi Tây Ban Nha. Ảnh: AP

Hôm 1-10, khu vực Catalan tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý tách khỏi Tây Ban Nha. Madrid xem cuộc trưng cầu là bất hợp pháp, trong khi các nhà chức trách Barcelona cho biết họ sẽ xem xét tính hợp pháp của cuộc bỏ phiếu. 

Lãnh đạo Catalan Carles Puigdemont cho biết trong một tuyên bố chính thức sau khi có kết quả trưng cầu rằng người dân của ông giành được quyền để có một quốc gia tự do, hòa bình và dân chủ. “Người dân Catalan đã có quyền có một quốc gia độc lập theo thể chế của một nền cộng hòa”, ông tuyên bố.

Theo lãnh đạo Catalan, kết quả trưng cầu sẽ hướng dẫn các nhà chức trách địa phương có thêm hành động. “Trong vài ngày tới, chính phủ do tôi đứng đầu sẽ công bố kết quả cuộc bỏ phiếu cho toàn thể nhân dân Catalan, điều này là hiện thân chủ quyền của nhân dân chúng tôi để quốc hội thực hiện đúng quyền về trưng cầu”, ông Puigdemont cho biết. 

Phạm Trúc
.
.
.