Đấu súng vây bắt khủng bố Paris, 2 nghi phạm đã bị tiêu diệt

Thứ Tư, 18/11/2015, 12:42
Chiến dịch vây ráp của Cảnh sát nước Pháp tại Saint Denis đã chính thức khép lại. 7 nghi phạm bị bắt giữ, ít nhất 2 tên thiệt mạng, trong đó có một phụ nữ đánh bom tự sát. 

17h51', Phát ngôn của Chính phủ Pháp cho biết, chiến dịch vây ráp của Cảnh sát nước này tại Saint Denis đã chính thức khép lại. Truyền thông Pháp cho hay, các đơn vị chống khủng bố và SWAT tại hiện trường đã mở đường vào hiện trường cho các thám tử và các nhà khoa học pháp y, những người sẽ bắt đầu xác minh và phân tích những bằng chứng thu được trong căn hộ.

- Cuộc tấn công dữ dội truy bắt kẻ chủ mưu các vụ đánh bom ở Paris của cảnh sát Pháp tại khu ngoại ô Saint Denis kéo dài 8 tiếng đã kết thúc vào lúc 17h45' (Theo giờ Việt Nam).

- 7 nghi phạm bị bắt, 2 tên đã thiệt mạng (trong đó một phụ nữ đánh bom tự sát).

- Cảnh sát có 5 người bị thương. 

Những người bị thương trong vụ đấu súng được đưa tới điều trị tại Trung tâm y tế trên đường Cygne gần hiện trường vụ vây ráp.

Hiện vẫn chưa có thông tin về những gì đã xảy ra đối với nghi phạm khủng bố cuối cùng cố thủ trong căn hộ.

Trong khi đó, theo nguồn tin cảnh sát, các lực lượng an ninh "một vài ngày trước" đã bắt đầu theo dõi một người phụ nữ, người mà họ nghi là đang che dấu Abdel-Hamid Abu Oud - kẻ được cho là tác giả đứng đằng sau các vụ tấn công ở Paris đêm 13/11. Trước đó, tên này được cho là từng ở Syria.

Hiện chưa rõ liệu người phụ nữ bị cảnh sát theo dõi có phải là người đã tự sát trong cuộc vây ráp hay không.

Một trong những người bị bắt khai rằng anh ta cho hai người bạn đến từ Bỉ thuê căn hộ trong vòng vài ngày. "Họ nói với tôi chỉ cần có nước sạch và cầu nguyện mà thôi," người đàn ông nói trên, danh tính hiện được giữ kín, nói với AFP trong tình trạng bị còng tay và bị cảnh sát lôi đi.

Người này nói bạn anh ta bảo rằng những gã đàn ông đó đến từ Bỉ, nơi mà các nhà điều tra cho rằng nhiều phần tử thánh chiến sinh sống. "Tôi không biết họ là những kẻ khủng bố," anh ta cho biết.

Bạn gái của người đàn ông trên cũng bị cảnh sát bắt tạm giam, nói rằng cô ta đã ngủ lại căn hộ trong tuần qua và cho hay các vị khách đến đây từ hai ngày trước.

17h30', Một quan chức cảnh sát cấp cao và văn phòng công tố Paris xác nhận đã bắt giữ 7 người trong cuộc vây ráp, mặc dù họ chỉ biết rằng chỉ có 3 người trong căn hộ. Cảnh sát vẫn chưa công bố danh tính những người bị bắt.

Các nguồn tin an ninh Pháp cho biết, các đối tượng ẩn náu trong căn hộ bị vây ráp ở Saint Denis đã từng lên kế hoạch tấn công khu trung tâm thương mại La Defense ở phía Tây Paris sau khi tấn công đẫm máu tại nhiều địa điểm hôm 13/11.

Những người bị thương trong vụ đấu súng được đưa tới điều trị tại Trung tâm y tế trên đường Cygne gần hiện trường vụ vây ráp.

17h15', Cảnh sát Pháp đã xác nhận một con chó chăn cừu 7 tuổi của Cảnh sát tên là Diesel đã bị giết chết trong các cuộc tấn công ở St-Denis sáng nay. Theo truyền thông Pháp, Diesel đã được "cử" vào căn hộ mà những phần tử khủng bố ẩn nấp để đánh giá mức độ nguy hiểm trước khi họ tấn công nó.

17h03, Cảnh sát Pháp chính thức xác nhận nghi phạm thứ hai đã bị tiêu diệt trong cuộc bố ráp. Trước đó, các công tố viên Pháp chỉ xác nhận mới có 1 nghi phạm thiệt mạng, chính là người phụ nữ đã kích nổ khối thuốc nổ mang theo trên người.

Cảnh sát Pháp vẫn đang bao vây căn hộ tại Saint Denis.

16h40', 15 người, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã được sơ tán khỏi tòa nhà ở Saint Denis và một trung tâm tư vấn đã được thiết lập.

Cảnh sát Pháp vẫn đang bao vây căn hộ tại Saint Denis, nơi được coi là nơi trú ẩn của các nghi phạm. Một người dân sống gần hiện trường cho biết: “Mọi người đang thực sự sợ hãi và căng thẳng. Chính phủ nói rằng chúng ta đang trong chiến tranh”. 

Didi Wafae, 63 tuổi, sống cách hiện trường vài dãy phố, kể lại: “Tôi nghe thấy tiếng súng vào khoảng sau 4h, chúng tôi không biết cái gì đang xảy ra. Mọi người đang thực sự sợ hãi”. (xem chi tiết...)

Những người dân quanh khu vực diễn ra cuộc đấu súng.

16h30, Theo Guardian, Tổng thống Pháp Francois Hollande đang họp khẩn tại Điện Elysee cùng Thủ tướng Manuel Valls, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve, Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian, Ngoại trưởng Laurent Fabius và Bộ trưởng Tư pháp Christiane Taubira.

16h, BBC cho biết, cảnh sát đang dồn bắt nghi phạm còn lại duy nhất tại Saint Denis.

Truyền thông Pháp đưa tin, cuộc truy bắt tại Saint Denis diễn ra trên một con phố nhỏ có tên gọi Rue du Corbillon. Thông tin cho biết các nghi phạm đã cố thủ trong một căn hộ, dưới đó vài tầng là một trường tiểu học.

Theo Telegraph, Thị trưởng Saint Denis trấn an người dân "đây không phải là một cuộc tấn công khủng bố mà là một chiến dịch cảnh sát".

15h15, Tờ Le Monde của Pháp dẫn thông cáo của cơ quan công tố xác nhận:

- Chiến dịch bố ráp tại Saint-Denis, bắt đầu lúc 4h20 sáng, vẫn đang tiếp diễn.

- Hai người đã thiệt mạng, trong đó có một phụ nữ. Cô này đã kích hoạt đai thuốc nổ khi cuộc bố ráp vừa diễn ra.

- 3 nam giới, cố thủ trong căn hộ, đã bị lực lượng Chống khủng bố RAID đưa ra ngoài và bắt giữ. Danh tính chưa được xác định.

- Một nam giới và một phụ nữ bị bắt và tạm giam gần khu vực căn hộ nêu trên

- Lệnh bắt giữ đối với các thành viên gia đình 2 nghi phạm khủng bố rạp hát Bataclan là Ismaël Omar và Samy Amimour Mostefai đã được dỡ bỏ.

14h35, Cảnh sát đã phong tỏa nhiều tuyến đường ở Saint Denis. Theo thông tin mới nhất, Cảnh sát xác định một đối tượng nữ trong căn hộ đã mặc áo chứa bom và kích nổ tại chỗ.

Theo kênh truyền hình BFM TV, ít nhất 2 nghi can khủng bố đã bị tiêu diệt và một số cảnh sát bị thương. Trong khi đó, theo một số nguồn tin chưa được xác định, cảnh sát đã bắn hạ 3 nghi can khủng bố và bắt giữ 3 tên khác. Ước tính vẫn còn 1 hoặc 2 tên khác vẫn đang cố thủ trong căn hộ ở Saint Denis.

Theo truyền thông địa phương, vụ bố ráp, bắt đầu được tiến hành từ rạng sáng 18/11 với sự tham gia của đơn vị phản ứng vũ trang đặc nhiệm của Pháp, là một phần trong chiến dịch truy bắt nghi phạm thứ chín trong loạt vụ khủng bố đẫm máu tại Paris tối 13/11.

Một số báo cáo cho biết, “hai hoặc ba tay súng” đã cố thủ trong một căn hộ ở khu vực trung tâm Saint Denis, trong khi hàng chục xe cảnh sát bao vây và một trực thăng quần thảo trên đầu. Trong khi đó, theo lời kể của các nhân chứng, đã có những tiếng súng chát chúa vang lên vào khoảng 4h30 (giờ địa phương). 

Phó Thị trưởng Saint Denis, ông Stephane Peu đã kêu gọi người dân ở trong nhà, “đây không phải là một vụ tấn công mới mà là một chiến dịch của cảnh sát”.

Báo cáo ban đầu của lực lượng cứu hỏa cho biết, có một số người bị thương nhẹ trong cuộc đấu súng. Còn theo kênh truyền hình Pháp BFMTV, một số sĩ quan cảnh sát đã bị thương.

Cảnh sát phong tỏa dọc tuyến phố chính gần căn hộ được coi là nơi trú ẩn của các nghi phạm loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris vừa qua.


Vị trí các cuộc tấn công khủng bố Paris hôm 13/11 (màu đỏ) và căn hộ bị cảnh sát đột kích sáng nay (màu xanh). Đồ họa: Telegraph

Nhiều xe cứu thương, xe của lực lượng cảnh sát đặc nhiệm và cả trực thăng đã được huy động tới hiện trường. Bên cạnh đó, Pháp cũng đã triển khai 50 binh sĩ  dọc tuyến phố chính gần căn hộ trên.

Giao thông tại đây bị đình trệ và tất cả các trường học ở khu vực ngoại ô Paris phải đóng cửa trong ngày hôm nay, trong khi các cư dân quanh khu vực cảnh sát tiến hành bố ráp đã được sơ tán.

Hiện trường vụ đấu súng:

Trần Linh
.
.
.