71 quả bom được thả mỗi ngày dưới thời Obama

Thứ Sáu, 20/01/2017, 10:41

Trong 8 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Obama, số lượng bom được Không quân Mỹ ném xuống ngoài biên giới nước này đã tăng đáng kể so với thời của người tiền nhiệm George W. Bush, trung bình 71 quả mỗi ngày.

Theo số liệu mới được công bố, lượng bom mà các lực lượng của Mỹ thả xuống các chiến trường nước này tham gia tăng dần theo hàng năm. Cụ thể, trong năm 2016 không quân Mỹ đã thả nhiều hơn 3.000 quả so với năm 2015, đưa tổng số lên đến 26.171 quả.

Số liệu này có thể nhỏ hơn con số trong thực tế khi mà số liệu chỉ dựa vào số liệu về những vụ đánh bom đã được ghi nhận, phần lớn được tiến hành ở Iraq và Syria (khoảng 24 nghìn phi vụ).

Ông Obama trong cuộc họp báo cuối cùng trên cương vị Tổng thống. Ảnh: Reuters.

Theo nghiên cứu của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại của Mỹ, quân đội nước này cũng là tác giả của hơn 79% tổng số vụ ném bom được thực hiện bởi quân đội đồng minh, dẫn đầu bởi Mỹ (30.743 vụ) trong năm 2016.

Trong khi Tổng thống Obama từng được nhận Nobel Hoà Bình nhờ những nỗ lực trong cắt giảm số quân Mỹ ở chiến trường Afghanistan và Iraq,thì trong 8 năm tại vị, số lượng các vụ không kích lại được thực hiện một cách rầm rộ.

Được biết, quân đội Mỹ dưới thời Obama đã tiến hành số vụ không kích nhiều gấp 10 lần dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush. Ông Obama cũng là người duy trì chiến tranh trong nhiệm kỳ của mình lâu hơn bất kỳ Tổng thống nào trong lịch sử nước Mỹ.

Bản đồ lượng bom của Mỹ. Ảnh Independent.

Trong một diễn biến liên quan, tổng thống Đắc cử Mỹ Donald Trump từ khi tranh cử từng tuyên bố ông này sẽ tiến hành chiến tranh “mặtđốimặt” với IS và thề sẽ “đánh bom tan xác” tổ chức khủng bố này.

Ông này cũng từng tuyên bố sẽ tiến hành những cuộc hành binh chưa từng có trên khắp các thành phố nước Mỹ, và giống như nhiều ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa khác, sức mạnh quân đội Mỹ hứa hẹn sẽ được tăng cường.

Như vậy, có vẻ nước Mỹ và cả thế giới sẽ cần chuẩn bị sẵn sàng cho 4 năm có vẻ “dữ dội” hơn nhiều so với thời của ông Obama.

Duy Tiến
.
.
.