7 sự cố thủy điện tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ

Thứ Ba, 14/02/2017, 13:46

Trong khi những tiến bộ trong khoa học kỹ thuật góp phần đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn đang được duy trì tại hơn 80 ngàn con đập thủy điện trên khắp nước Mỹ, những hiện tượng thời tiết cực đoan và những sự cố ký thuật không đáng có đã dẫn đến những thảm họa thủy điện trong vòng 4 thập kỷ qua. 

Ngày 12-2 vừa qua, một lệnh sơ tán khẩn cấp đối với gần 200 ngàn người ở miền bắc California đã được công bố trong bối cảnh nhiều lo ngại rằng đập Oroville, con đập cao nhất nước Mỹ có nguy cơ sẽ tràn và đe dọa đến những thành phố ở hạ nguồn.  

Đập thủy điện Oroville ở Oroville, California

Sau đây là một số những sự cố đập thủy điện tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ:

Tháng 3, 2006: 7 người đã thiệt mạng tại Kauai, Hawaii khi đập Ka Loko bị vỡ, xả hơn 400 triệu galoon nước tràn ra đảo. Nguyên nhân được xác định là do công tác bảo dưỡng còn kém, thiếu giám sát trong quá trình vận hành và nhiều phần đã bị sửa chữa trái phép.

Tháng 11, 1977: Đập Kelly Barnes tại Hạt Stephens, bang Georgia bị vỡ sau những trận mưa như trút nước kéo dài, khiến 39 người thiệt mạng. Người ta đã tìm ra rất nhiều những nguyên nhân dẫn đến đập bị vỡ, như xói mòn và sạt lở đất. Sự cố này còn gây ra thiệt hại lên đến 2,8 triệu USD và đến nay vẫn chưa được xây dựng lại.

Tháng 7, 1977: Thảm họa xảy ra ở con đập “khét tiếng” của Mỹ tại Johntown, bang Pennsylvania khiến 86 người thiệt mạng. Đây là thảm họa thứ hai xảy ra gần khu vực Johntown, nơi từng chứng kiến hơn 2.200 người thiệt mạng do lũ lụt xảy ra năm 1889.

Tháng 6, 1976: Đập Teton tại vùng Đông Bắc Idaho đã bất ngờ xảy ra sự cố, xả một lượng nước khổng lồ, khiến 11 người chết và gây ra thiệt hại hơn 1 tỷ USD.

Tháng 6, 1964: Đợt lũ tồi tệ nhất trong lịch sử bang Montana, giết chết 28 người do sự cố ở đập Swift và 2 đập khác dưới hạ lưu.

Đập Swift

Tháng 3, 1963: 6 người đa thiệt mạng và tổn thất lên đến 6 triệu USD do đập Spaulding Pond ở Mohegan Park, Norwich, bang Connecticut bị vỡ. Nguyên nhân là do thiết kế công trình không hợp lý, công tác bảo dưỡng kém hiệu quả và thiếu hiểu biết liên quan đến những ảnh hưởng tiềm tàng mà sự cố vỡ đập có thể gây ra.

Tháng 12, 1963: Đập chứa nước Baldwin Hills gần khu vực Los Angeles đã bị rò rỉ nghiêm trọng, dần dần phá hủy cấu trúc của đập và cuối cùng bị vỡ, xả ra hơn 250 triệu gallon nước, khiến 5 người đã thiệt mạng và 27 người khác bị thương.

Duy Tiến
.
.
.