5 bệnh nhân chết vì điều hòa trong bệnh viện hỏng

Thứ Năm, 30/08/2018, 16:17

Một bệnh nhân cao tuổi khác ở Thành phố Gifu đã chết trong một bệnh viện vì các máy điều hòa nhiệt độ bị hoảng vào thời điểm nắng nóng trên khắp cả nước, cảnh sát Nhật Bản cho biết hôm 30-8, đưa tổng số người chết ở cơ sở y tế lên 5 người, Thông tấn Kyodo News đưa tin.


Trường hợp tử vong thứ 5 là một bệnh nhân nam, 84 tuổi qua đời vào đêm 28-8 trong Bệnh viện Y&M Fujikake Daiichi ở Thành phố Gifu. Bệnh viện không thừa nhận điều hòa nhiệt động hỏng là nguyên nhân gây ra 4 cái chết trước đó, nói rằng quạt gió được đưa vào sử dụng sau khi điều hòa không khí bị lỗi.

Cảnh sát tiếp nhận báo cáo vào đêm hôm đó cho biết có 4 bệnh nhân chết trong bệnh viên vì sốc nhiệt sau khi điều hòa nhiệt độ hỏng. Họ đã mở cuộc điều tra về nghi vấn tác trách trong hoạt động nghề nghiệp.

Một người đàn ông 52 tuổi, tự nhận là người giám sát bệnh nhân tử vong hôm 28-8 báo tin cho cảnh sát 2 giờ sau khi ông qua đời vào lúc 6 giờ 40’, cho biết có 4 người chết tại bệnh viện. Cảnh sát xác nhận cơ sở y tế không báo cáo trường hợp tử vong thứ tư.

4 người chết trước đó gồm 2 cụ ông và 2 cụ bà, độ tuổi từ 83 đến 85, nằm điều trị trên tầng 3 và 4 bệnh viện. Họ chết vào khoảng 8 giờ 40 tối 27-8 và 11 giờ 35 sáng 28-8, theo cảnh sát.

Điều hòa nhiệt độ trong 10 phòng trên tầng 3 và 4 của bệnh viện không hoạt động vào thời điểm đó. Một số bệnh nhân được chuyển xuống tầng 2 có điều hòa, nhưng 4 bệnh nhân đầu tiên đã chết bị bỏ lại phía sau, theo bệnh viện và cảnh sát.

Bệnh viện Y&M Fujikake Daiichi nơi xảy ra sự cố điều hòa hỏng làm chết 5 bệnh nhân. Ảnh: Kyodo

Hiện chưa rõ bệnh nhân thứ 5 nằm ở đâu vào thời điều ông qua đời.

Bệnh viện chuyên điều trị cho người cao tuổi, thông báo điều hòa không khí bị hỏng vào ngày 20-8 và cơ sở sử dụng quạt gió để giúp giữ mát cho bệnh nhân bởi vì việc sửa chữa dự kiến phải mất 1 tháng.

“Điều kiện của bệnh nhân có thể trở nên tồi tệ hơn bất cứ lúc nào,” ông Yosei Fujikake, giám đốc bệnh viên cho các phóng viên biết trong khi từ chối mọi sự liên quan giữa điều hòa bị hỏng và bệnh nhân tử vong.

Các quan chức cấp tỉnh và thành phố kiểm tra bệnh viện hôm 29-8 dựa trên cơ sở luật pháp liên quan đến quan lý bệnh viện.

Nhiệt độ Gifu lên đến 36,2 độ C hôm 27-8, theo cơ quan khí tượng thủy văn địa phương.

Nhật Bản đã phải trải qua thời điểm nắng nóng kỷ lục làm chết 133 người vào tháng 7. Tính đến hết ngày 27-8, có đến 5.890 người được đưa vào bệnh viện vì sốc nhiệt hoặc kiệt sức, theo Cảnh sát Phòng cháy và Cứu nạn Nhật Bản.

Ngọc Bích
.
.
.