43 sinh viên mất tích ở Mexico, nghi bị băng đảng thủ tiêu nhầm

Chủ Nhật, 27/09/2020, 10:53
Mexico bắt giữ một loạt binh sĩ quân đội và cảnh sát có dính líu đến nghi án 43 sinh viên mất tích năm 2014 ở bang Guerrero và hứa xét xử thích đáng những kẻ có tội.

Người thân cầm ảnh của một sinh viên mất tích tham gia tuần hành kêu gọi giới chức điều tra vụ việc. Ảnh: INT

Thông tin về vụ bắt giữ được Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador thông báo hôm 26/9, trong nỗ lực đưa vụ án 43 sinh viên mất tích gây chấn động thế giới ở Mexico cách đây 6 năm ra ánh sáng, theo DW.

"Lệnh bắt các quân nhân đã được ban hành. Không bao giờ có chuyện miễn trừng phạt. Những ai có tội sẽ bị phán xử", ông Lopez Obrador nói. Theo AlJazeera, 25 lệnh bắt giữ đã được ban bố lần này với cả binh sĩ quân đội và các cảnh sát.

Cáo buộc cụ thể nhằm vào các nghi phạm chưa được công bố. Omar Gomez, người đứng đầu văn phòng công tố viên đặc biệt, nói với báo chí rằng lệnh truy nã đã được ban hành đối với cả những kẻ trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào vụ án.

Theo DW, 43 sinh viên đều học tại Cao đẳng Sư phạm Nông nghiệp Ayotzinapa đã biến mất đầy bí ẩn ngày 26/9/2014 ở bang Guerrero, khi họ trên đường đi đến một cuộc biểu tình bằng 5 xe bus cỡ nhỏ.

Các công tố viên cho rằng nhóm sinh viên bị chặn lại bởi những quân nhân biến chất, trước khi giao cho một băng đảng ma tuý. Băng đảng này đã nhầm nhóm sinh viên với băng đảng đối thủ và sát hại họ rồi ném thi thể xuống sông. Giới chức Mexico hiện mới tìm được hài cốt của hai sinh viên.

Trước vụ bắt giữ, ngày 18/3,  Mexico đã đề nghị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) phát lệnh truy nã Tomas Zeron, cựu quan chức cấp cao chịu trách nhiệm điều tra vụ mất tích, bị các luật sư và cha mẹ các nạn nhân buộc tội thao túng cuộc điều tra.

Thiện Nhân
.
.
.