3 giả thuyết về thủ phạm vụ tấn công khủng bố ở Pháp

Thứ Bảy, 14/11/2015, 17:18
Trong khi các nhà chức trách Pháp đang khẩn trương tiến hành điều tra và tìm hiểu danh tính của các thủ phạm vụ tấn công khủng bố thì câu hỏi được đặt ra lúc này là ai là chủ mưu của vụ việc.

Theo tin từ tờ The Guardian của Anh, có 3 giả thuyết khác nhau. Giả thuyết đầu tiên được nhiều quan chức Pháp, lãnh đạo các nước và các chuyên gia chống khủng bố ủng hộ là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên kế hoạch và thực hiện vụ tấn công này.

700 lính cứu hỏa Paris và các vùng ngoại ô đã được huy động để hỗ trợ các nạn nhân trong loạt vụ tấn công khủng bố. Ảnh: Rex.

8 kẻ khủng bố thiệt mạng có thể là người của IS đến từ Syria hoặc Iraq, trà trộn trong dòng người nhập cư đổ dồn về châu Âu trong nhiều tháng qua. Hoặc cũng có thể IS đã bí mật tuyển mộ được tân binh là người gốc châu Âu và từ đó chuyển biến tư tưởng của họ, ra lệnh cho họ tổ chức các vụ tấn công nhằm vào nước Pháp để trả thù việc Pháp không kích IS ở Syria.

Một chuyên gia chống khủng bố của Mỹ thì cho rằng, có thể IS đã cử một hoặc 2 tên khủng bố chuyên nghiệp tới Pháp để gặp gỡ các tân binh được tuyển mộ rồi từ đó lên kế hoạch, giúp những kẻ này thực hiện tấn công khủng bố. Hiện theo thông tin của tình báo Pháp, có 520 người Pháp đang chiến đấu cho IS ở Syria và 250 người khác đã tới Syria rồi trở về Pháp.

Kịch bản thứ 2 được cho là gần giống với vụ tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo cách đây 10 tháng. Các thủ phạm vốn có sẵn tư tưởng cực đoan, lại bị kích động và có thể đã làm theo lời kêu gọi của IS hoặc mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Những kẻ này có thể chưa liên hệ nhiều với IS hoặc Al-Qaeda và tự phát hành độn của mình.

Kịch bản thứ 3 được cho là do một nhóm người Hồi giáo mang tư tưởng cực đoan ở Pháp, lại bị tác động bởi những thái độ, hành động phân biệt đối xử của cộng đồng xung quanh.

Kiểu thủ phạm khủng bố này thường được tình báo Mỹ và phương Tây gọi là “khủng bố sói đơn độc”. Nhưng lần này “những con sói đơn độc” đã tập hợp được nhau lại để tạo thành “bầy sói khủng bố”. Loại khủng bố này cũng từng xảy ra ở châu Âu và Mỹ. 

Anh Tuấn (Theo The Guardian)
.
.
.