20 phần tử khủng bố lọt vào quân đội Đức

Chủ Nhật, 06/11/2016, 10:23

Bộ quốc phòng Đức cho biết hôm 6-11 đã bắt đầu mở cuộc điều tra đối với tất cả các tân binh, sau khi cơ quan chống phản gián quân đội (MAD) xác định có 20 phần tử Hồi giáo cực đoan lọt vào hàng ngũ quân đội nước này, thông tấn Funke đưa tin.


Một người phát ngôn MAD đã xác nhận thông tin đồng thời biết thêm có 60 trường hợp khả nghi đang được điều tra, làm rõ.

Một dự thảo luật được Quốc hội Đức xem xét trong vài tuần tới sẽ ủy quyền cho MAD điều tra tất tân binh để ngăn chặn các tổ chức khủng bố, chẳng hạn như IS xâm nhập vào quân đội Đức và biết được quy trình huấn luyện vũ trang, theo Funke.

Có 20 phần tử Hồi giáo cực đoan đã lọt vào hàng ngũ quân đội Đức (Ảnh: DPA). Ảnh minh họa

Một người Phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức cho biết luật hiện hành chỉ điều tra binh sĩ sau khi chính thức được tuyển dụng. Trước đó, tân binh cung cấp hồ sơ quản lý hộ tịch hộ khẩu cho cảnh sát và đồng ý cho cơ quan thực thi pháp luật truy cập không giới hạn vào hồ sơ của họ.

Các văn phòng tuyển dụng tân binh đã tiếp nhận một số thông tin bí mật về từng đối tượng muốn gia nhập quân đội chỉ vài tháng và rất quan tâm đến đào tạo vũ trang chuyên sâu, người phát ngôn MDA cho Funke biết.

Trong một tuyên  bố được Funke thu được, thông tấn Đức bày tỏ quan ngại về một thông báo của IS đăng lên Internet vào tháng 7-2014. qua đó, tổ chức khủng thúc giục phần tử len lỏi vào trong quân đội nước ngoài để học sử dụng thành thạo các loại vũ khí.

Các cơ quan an ninh Đức đang được đặt trong tình trạng báo động cao sau 2 vụ tấn công khủng bố vào mùa Hè năm nay.

Gần 900.000 người di cư đã đến Đức vào năm ngoái và sự lo lắng về an ninh đã bắt đầu tăng.

Tuần qua, cảnh sát Đức bắt giữ một đối tượng quốc tịch Syria ở  Đức vì tình nghi là thành viên của một tổ chức khủng bố nước ngoài.

Phạm Trúc
.
.
.