20 người bị bắt cóc, Tổng thống Ukraine làm theo yêu cầu kì quặc của tay súng

Thứ Tư, 22/07/2020, 11:54
Một tay súng mang vũ khí uy hiếp 13 con tin trên chiếc xe bus ở Ukraine song sau đó thả họ ra sau khi được Tổng thống Volodymyr Zelensky đáp ứng yêu cầu kì quặc.

Gã đàn ông có tên Maksim Krivosh, 44 tuổi, ngày 21/7 bất ngờ bước lên một chiếc xe bus có 13 người ở thành phố Lutsk phía Tây Bắc Ukraine rồi dùng súng uy hiếp họ và dọa cho nổ tung chiếc xe bằng quả bom mà hắn mang theo người, NYTimes đưa tin.

Con tin bước xuống từ chiếc xe bus sau 9 giờ bị uy hiếp liên tục. Ảnh: EPA

Nhân chứng nói rằng Krivosh dường như đã nổ súng dọa dẫm trên đường rồi mới leo lên xe khống chế các con tin. Vài giờ trước vụ việc, Krivosh đăng video trên Twitter cá nhân bày tỏ sự không hài lòng về chế độ chính quyền nhưng không đưa ra bất kỳ yêu cầu cụ thể nào.

Khi cảnh sát địa phương áp sát khu vực và cố gắng liên lạc với Krivosh, một loạt phát súng vang lên khiến nhiều người lo ngại vụ bắt cóc sẽ kết thúc trong bi kịch.

Tuy nhiên, Krivosh sau đó đã chủ động gọi điện cho cảnh sát và yêu cầu được nói chuyện với Tổng thống Zelensky. Zelensky đáp ứng yêu cầu này. 15 phút trò chuyện qua đi, ông đồng ý làm theo lời nghi phạm là… tự quay video trên trang mạng xã hội cá nhân kêu gọi người dân xem bộ phim tài liệu Earthlings.

“Mọi người hãy xem phim “Earthlings” sản xuất năm 2005 nhé”, ông Zelenky nói trong đoạn video đăng trên Facebook, nhắc tới bộ phim của đạo diễn Shaun Monson và người kể chuyện là diễn viên Joaquin Phoenix, nói về việc con người bóc lột các loài động vật để làm thức ăn, thú cưng, nghiên cứu khoa học...


Đoạn video trên Facebook của ông Zelensky. Video: RT

Về phía nghi phạm, sau khi trò chuyện với ông Zelensky, hắn đồng ý thả ba con tin, gồm một phụ nữ mang thai. Sau khi Tổng thống Zelensky đăng đoạn phim lên Facebook, nghi phạm đầu hàng cảnh sát và thả toàn bộ 13 người, không ai bị thương.

Zelensky sau đó đã gửi lời cảm ơn tới mọi người tham gia vào việc giải cứu con tin, nhấn mạnh rằng ông rất mừng vì không ai thiệt mạng trong vụ việc. Đoạn video trên Facebook cũng được lập tức gỡ xuống.

Cảnh sát Ukraine cho hay Krivosh từng ngồi tù 10 năm vì phạm nhiều tội danh như gian lận, cướp, tống tiền và tàng trữ vũ khí bất hợp pháp. Một cuộc điều tra hiện đang được thực hiện. Y đã mang theo súng trường, súng lục và hai quả lựu đạn khi tiến hành vụ bắt cóc. Một đồng phạm của Krivosh cũng bị bắt tại thành phố Kharkov.

Thiện Nhân
.
.
.