Nụ cười của cô gái Yemen 18 tuổi gầy như “xác khô” sau nội chiến

Thứ Hai, 24/04/2017, 11:15
Chiến tranh gieo rắc những đau thương và mất mát, mang lại nhiều hệ lụy, khiến cuộc sống của người dân bị lầm than, bế tắc. Cô gái 18 tuổi ở Yemen bị đẩy vào tình trạng suy kiệt sức khỏe vì thiếu nước và lương thực...

Năm 2015, ở Yemen bùng nổ cuộc nội chiến khiến người dân lâm vào cảnh sống nghèo khổ, có gia đình gần như ở hoàn cảnh tuyệt vọng vì thiếu nước và lương thực trong thời gian dài.

Cô Saida Ahmad Baghili 18 tuổi, sống trong thành phố Sanaa (thủ đô của Yemen), không có nước và lương thực để ăn trong nhiều ngày, thân thể cô đã gầy còm như một cái “xác khô”.

Saida Ahmad Baghili trong thời gian được bác sĩ điều trị
Tháng 10-2016, thể trạng của Saida đã suy kiệt, cô không thể đứng được nữa, thậm chí không mở nổi mắt. Gia đình đã đưa cô đến bệnh viện để điều trị.
Cô Saida Ahmad Baghili nhập viện  trong tình trạng suy kiệt

Bác sĩ cho biết, Saida bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, bởi vì cơ thể cô không được nạp đủ năng lượng khi đang trong giai đoạn phát triển. Saida lâm vào tình trạng chậm phát triển và xương dễ vỡ. Nhưng sau 1 tháng điều trị, thể trạng của Saida dần tốt lên, tinh thần cũng phục hồi.

Bác sĩ chẩn đoán, ngay cả khi hoàn toàn bình phục thì cô Saida cũng không thể bình thường như những cô gái khác. Vóc dáng Saida sẽ nhỏ hơn so với các cô gái được phát triển trong điều kiện sống bình thường.

Saida chỉ có thể ăn được thức ăn lỏng như nước trái cây, chuối, sữa bò. Cô bé lúc nhập viện cân được 11kg, lúc này là 16kg.

Mặc dù phải trải qua nhiều thống khổ nhưng Saida vẫn còn may mắn hơn các cô gái khác. Vì cô còn có cơ hội khởi đầu cuộc sống mới với sự giúp đỡ của người thân và những bác sĩ tốt bụng. Để rồi từ “xác khô” chúng ta chứng kiến được sự hồi sinh của cô bé với một nụ cười thật tươi.

Theo thống kê của tổ chức lương thực Liên Hiệp Quốc (FAO), Yemen có khoảng 60% dân số (khoảng 17 triệu người) đang sống trong cảnh thiếu lương thực và nước sạch. Theo số liệu mới nhất của UNICEF, hiện Yemen có hơn 1 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng và hơn 0,5 triệu  trẻ em suy dinh dưỡng cấp tính.

Chiến tranh gây bao đau khổ và ly biệt, hy vọng mọi cuộc chiến sẽ sớm kết thúc để tất cả người dân trên trái đất được hưởng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hồng Sơn (tổng hợp)
.
.
.