14 triệu người Mỹ sẽ "mất quyền lợi" vì quyết định của ông Trump

Chủ Nhật, 27/12/2020, 11:07
Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối kí ban hành dự luật chi tiêu ngân sách và gói cứu trợ COVID-19 sẽ khiến hàng triệu người Mỹ mất quyền trợ cấp thất nghiệp, vào thời điểm các quyền lợi này có thể hết hạn trong ngày 27/12. 


Reuters đưa tin, theo dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ, khoảng 14 triệu người có thể mất các quyền lợi trợ cấp thất nghiệp khi ông Trump từ chối ký ban hành luật chi tiêu của chính phủ và gói viện trợ đại dịch COVID-19 trị giá 2,3 nghìn tỷ USD.

Bên cạnh đó, việc chính phủ Mỹ đóng cửa một phần bắt đầu từ ngày 29/12 tới sẽ khiến thu nhập của hàng triệu người lao động làm việc cho chính phủ gặp rủi ro, trừ khi Quốc hội đồng ý thông qua một dự luật tài trợ cho chính phủ trước thời điểm đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: FT

Sau nhiều tháng tranh cãi, các nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ đã đi đến nhất trí về một gói chi tiêu ngân sách và cứu trợ COVID-19 vào tuần trước, với sự ủng hộ của Nhà Trắng. Tổng thống Trump không phản đối các điều khoản của thỏa thuận.

Song, kể từ đó, ông Trump liên tục phàn nàn việc dự luật chi quá nhiều tiền cho các lợi ích đặc biệt, các dự án văn hóa và viện trợ nước ngoài, trong khi đó, việc chi ngân phiếu cho hàng triệu người dân Mỹ đang vật lộn với khó khăn kinh tế lại quá ít.

Do vậy, ông từ chối ký vào dự luật và yêu cầu khoản viện trợ COVID-19 cho người Mỹ phải tăng từ 600 USD/người lên 2.000 USD/người.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden kịch liệt phản đối động thái của ông Trump, gọi đó là "việc thoái thác trách nhiệm" và yêu cầu ông Trump hành động ngay lập tức để thông qua dự luật này.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh người Mỹ đang phải trải qua một kỳ nghỉ lễ chưa từng có khi đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 330.000 người ở Mỹ, với số người tử vong mỗi ngày lên tới hơn 3.000 người, cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

An Nhiên
.
.
.