14 người chết, hàng nghìn người nhập viện vì nắng nóng khủng khiếp tại Nhật Bản

Thứ Tư, 18/07/2018, 06:26
Đợt nắng nóng bất thường đang diễn ra tại Nhật Bản đã làm ít nhất 14 người thiệt mạng chỉ trong vòng 3 ngày cuối tuần qua, gây cản trở trực tiếp đến quá trình khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Reuters ngày 17-7 đưa tin.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, nhiệt độ đo được vào ngày 16-7 tại một số khu vực đã lên tới 39 độ C, mức nhiệt độ nóng kỷ lục tại quốc gia này. Kết hợp với độ ẩm cao và hậu quả từ đợt mưa lũ lịch sử hồi đầu tháng 7 vừa qua, nền nhiệt độ này đã gây nên những tác hại nguy hiểm cho sức khỏe người dân. 

Theo Reuters, đã có ít nhất 14 người tử vong vì thời tiết nắng nóng kéo dài, trong đó bao gồm một cụ bà 90 tuổi được tìm thấy bất tỉnh trên đường. Khoảng 2000 người khác đang được điều trị tại các bệnh viện do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài. Chỉ riêng trong ngày 16-7, đã có 5 người tại các tỉnh Niigata, Aichi, Shizuoka và Mie tử vong do nắng nóng.

Nhiệt độ tăng cao cùng hậu quả của mưa lớn kéo dài gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Ảnh: Kyodo
Một người phụ nữ chườm túi đá lạnh để giảm nhiệt. Ảnh: Reuters

Cũng theo cơ quan Khí tượng Nhật Bản, nhiệt độ ở mức cao nhất đo được là 39.3 độ C tại thị trấn Ibigawa và Tajimi, tỉnh Gifu, miền Tây Nhật Bản. Trong khí đó, nhiệt độ đã vượt ngưỡng 38 độ C ở các khu vực miền Đông và miền Trung nước này. Thủ đô Tokyo ghi nhận mức nhiệt cao 34 độ C vào hôm 16-7 vừa qua.

Nhiệt độ cao cũng làm gián đoạn quá trình phục hồi hậu quả của trận mưa lũ lịch sử xảy ra hôm 5-7 vừa qua, gây nguy hiểm đến sức khỏe nhân viên cứu hộ khi liên tục phải dọn sạch bùn đất trong điều kiện quá nóng bức. 

Tại các tỉnh Okayama, Hiroshima và Ehime, tổng cộng 184 người, bao gồm tình nguyên viên làm công tác dọn sạch rác thải sau lũ lụt, đã phải nhập viện sau khi nhiệt độ tại các địa phương này tăng lên 36 độ C. 

Dự kiến, nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài trong tuần này trên toàn Nhật Bản, ngoại trừ Hokkaido và Okinawa. Cơ quan dự báo thời tiết Nhật Bản cảnh báo người dân cần có biện pháp phòng ngừa say nắng và kiệt sức do thời tiết nắng nóng kéo dài.

Hồi năm ngoái, nắng nóng đã khiến 48 người tử vong tại Nhật Bản từ tháng 5 đến tháng 9, theo thống kê của Cơ quan Quản lý hỏa hoạn và thiên tai. 

Lam Ninh (Theo Reuters)
.
.
.