125.000 giáo viên Myanmar bị đình chỉ, giao tranh nổ ra ở thị trấn biên giới

Chủ Nhật, 23/05/2021, 15:59
Hơn 125.000 giáo viên ở Myanmar đã bị chính quyền quân sự đình chỉ vì tham gia phong trào phản đối vụ chính biến hồi tháng 2, một quan chức của Liên đoàn giáo viên Myanmar cho biết.

Nhiều giáo viên và phụ huynh học sinh ở Myanmar tẩy chay năm học mới. Ảnh Reuters. 

Việc đình chỉ này diễn ra vài ngày trước khi bắt đầu năm học mới. Tổng cộng 125.900 giáo viên của nhiều trường học trên toàn đất nước Myanmar đã bị đình chỉ công tác tính đến ngày 22/5, theo một quan chức của Liên đoàn giáo viên Myanmar. Quan chức giấu tên này cũng nằm trong danh sách truy nã của quân đội.

Theo số liệu cách đây 2 năm, Myanmar có 430.000 giáo viên các cấp học.

Quan chức trên cho biết “đây chỉ là những tuyên bố đe dọa để mọi người trở lại làm việc”, “nếu họ thực sự sa thải nhiều người đến vậy, cả hệ thống giáo dục sẽ tê liệt. Quân đội Myanmar và Bộ Giáo dục nước này chưa đưa ra bình luận.

Cũng theo Liên đoàn, khoảng 19.500 nhân viên các trường đại học cũng đã bị đình chỉ, trong bối cảnh một số giáo viên, phụ huynh và sinh viên đang tẩy chay năm học mới. Tờ Global New Light of Myanmar do nhà nước điều hành đã kêu gọi giáo viên và học sinh trở lại trường học, để hệ thống giáo dục có thể bắt đầu lại.

Sự gián đoạn tại các trường học của Myanmar diễn ra sau các sự việc tương tự trong lĩnh vực y tế, chính phủ và doanh nghiệp tư nhân kể từ khi quốc gia Đông Nam Á chìm trong hỗn loạn sau cuộc chính biến và vụ bắt giữ nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi.

Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, một nhóm giám sát tại địa phương, cho biết lực lượng an ninh Myanmar đã bắn chết ít nhất 800 người biểu tình, trong đó có hơn 50 trẻ nhỏ và bắt giam hơn 3.800 người. Tuy nhiên, chính quyền quân sự Myanmar phủ nhận con số này.

Trong khi đó, truyền thông Myanmar cho biết, một cuộc đấu súng đã nổ ra ngày 23/5 giữa lực lượng an ninh Myanmar và một liên minh các nhóm sắc tộc vũ trang phản đối cuộc chính biến hồi tháng 2, tại một thị trấn Muse ở biên giới với Trung Quốc.

Muse, một trong những địa điểm cửa ngõ quan trọng của Myanmar sang Trung Quốc, trở thành điểm nóng mới sau chính biến, chứng kiến các cuộc xung đột của các nhóm nổi dậy vùng biên giới, nhiều vụ đánh bom, xả súng và đốt phá.

Vụ đấu súng mới nhất tại Muse xảy ra sáng sớm 23/5, theo truyền thông địa phương. Chưa có báo cáo về thương vong trong vụ việc. Không có báo cáo về thương vong.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.