Ông Biden triển khai kế hoạch 100 triệu mũi vaccine chống COVID-19

Thứ Sáu, 22/01/2021, 09:52
Tổng thống Joe Biden ngày 21/1 đã cảnh báo người dân về những ngày khó khăn phía trước liên quan đến đại dịch COVID-19 và dự đoán số ca tử vong sẽ vượt quá nửa triệu người vào tháng tới.
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh AP. 

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Biden cho biết, “mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi có tiến triển tích cực” và “số người chết có thể sẽ lên đến 500.000 vào tháng tới”.

Tính đến nay, Mỹ là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của COVID-19, với hơn 24,6 triệu ca nhiễm và hơn 409.000 ca tử vong.

Ông Biden đã công bố kế hoạch liên bang mới để đối phó với đại dịch, được gọi là “Chiến lược Quốc gia về Ứng phó COVID-19” và ký một số sắc lệnh hành pháp liên quan đến đại dịch.

Ông Biden nhấn mạnh, “chiến lược toàn diện” của ông dựa trên khoa học chứ không phải chính trị, “dựa trên sự thật chứ không phải sự phủ nhận”. Ông Biden cũng chỉ trích cách chính quyền tiền nhiệm ứng phó với đại dịch và gọi việc triển khai vaccine cho đến nay là “một thất bại tồi tệ”.

Chính quyền tiền nhiệm đã đặt mục tiêu tiêm chủng cho 20 triệu người trước cuối năm 2020. Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tính đến ngày 21/1, hơn 17.500.000 liều vaccine đã được sử dụng trên khắp nước Mỹ.

Một trong số các mục tiêu của kế hoạch là thực hiện một chiến dịch tiêm chủng hiệu quả 100 triệu mũi trong 100 ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông Biden, “giảm thiểu lây lan” thông qua các biện pháp nâng cao sức khỏe cộng đồng và bắt buộc đeo khẩu trang, đồng thời mở cửa lại các trường học và doanh nghiệp một cách an toàn.

Trong số các sắc lệnh được ông Biden ký ngày đầu nhậm chức, có một sắc lệnh yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi như sân bay và trên các phương tiện giao thông công cộng. Ông Biden cũng đã ký lệnh thành lập một hội đồng để tăng cường kiểm soát COVID-19, giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung, thiết lập các quy tắc cho khách du lịch quốc tế và hướng nguồn lực đến các cộng đồng thiểu số bị ảnh hưởng nặng nề.

Một biện pháp khác được ông Biden cân nhắc là tham gia chương trình COVAX, dự án cung cấp vaccine cho các nước nghèo, theo ông Anthony Fauci, cố vấn y tế chính Nhà Trắng cho biết ngày 21/1.

Năm ngoái, cựu Tổng thống Donald Trump đã tạm dừng tài trợ cho WHO và dự định rút khỏi tổ chức này vào tháng 7. Một trong những sắc lệnh được ông Biden ký ngày 21/1 đã đảo ngược động thái này của ông Trump.

Tiến sĩ Fauci nhấn mạnh rằng gia nhập lại WHO là một bước quan trọng trong việc giúp chống lại sự bùng phát của đại dịch.

Trước khi nhậm chức, ông Biden đã đề xuất một gói kích thích và cứu trợ đại dịch trị giá 1,9 nghìn tỷ USD, chủ yếu tăng trợ cấp thất nghiệp và cung cấp khoản thanh toán trực tiếp 1.400 USD cho các hộ gia đình Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 21/1 cho biết rằng Hạ viện đang có kế hoạch đưa dự luật ra bỏ phiếu vào tuần đầu tiên của tháng 2.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.