Gần 100 người chết vì lũ lụt ở Đức, con số có thể tiếp tục tăng

Thứ Sáu, 16/07/2021, 17:43
Gần 100 người đã thiệt mạng trong trận lũ lụt kinh hoàng ở miền Tây nước Đức, Bỉ, trong khi các hoạt động tìm kiếm cứu hộ vẫn đang được tiếp tục.

Cảnh tượng như chỉ có trong phim viễn tưởng. Ảnh AP.

Nhà chức trách ở bang Rhineland-Palatinate của Đức cho biết 50 người đã chết tại đây, trong đó có ít nhất 9 người tại một cơ sở hỗ trợ sinh hoạt cho người khuyết tật. Các quan chức bang North Rhine-Westphalia lân cận công bố số người thiệt mạng là 43 người, đồng thời cảnh báo rằng con số này có thể tăng thêm nữa.

Lực lượng cứu hộ của Đức ngày 16/7 vẫn gấp rút giúp những người bị mắc kẹt trong nhà ở thị trấn Erftstadt, phía tây nam Cologne. Giới chức khu vực cho biết một số cư dân đã chết sau khi nhà của họ bị sập do sụt lún.

Khoảng 1.300 người ở Đức đang trong danh sách mất tích cho đến hết ngày 15/7 (giờ địa phương), tuy nhiên, giới chức địa phương cảnh báo rằng số người mất tích lớn như vậy có thể là do dữ liệu bị trùng lặp và khó tiếp cận người dân do đường xá và kết nối điện thoại bị gián đoạn.

Trong khi đó theo số liệu sơ bộ, số người chết ở Bỉ đã tăng lên 12 người, 5 người vẫn mất tích.

Trận lũ quét trong tuần này xảy ra sau nhiều ngày mưa lớn liên tục đã biến các con suối và đường phố thành những dòng nước dữ cuốn trôi xe ô tô và làm sập nhà trên khắp khu vực.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cùng bày tỏ sự đau buồn về thiệt hại nhân mạng, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào cuối ngày 15/7.

Nhà lãnh đạo của Đức, người đang trong chuyến công du tới Washington, cho biết bà lo sợ rằng “sức tàn phá thực sự của thảm kịch này chỉ có thể thấy rõ trong một vài ngày tới”.

Dòng lũ dữ cuốn trôi tất cả, từ xe cộ đến nhà cửa. Ảnh AP. 

Thống đốc bang North Rhine-Westphalia, Armin Laschet, đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp nhằm tìm ra phương án giải quyết hậu quả lũ lụt. Ông Laschet hiện được coi là một trong ứng viên có thể kế nhiệm Thủ tướng Merkel và việc xử lý thảm họa lũ lụt của ông được xem là bài kiểm tra cho cho con đường đến với chiếc ghế Thủ tướng Đức.

Nhiều quan chức và chuyên gia cảnh báo rằng những thảm họa tương tự sẽ dễ xảy ra hơn do biến đổi khí hậu.

Hàng nghìn người đang ở trong tình trạng “màn trời chiếu đất” sau khi nhà cửa của họ bị phá hủy hoặc bị di dời do có nguy cơ bị đe dọa bởi lũ lụt.

Quân đội Đức đã triển khai gần 1.000 binh sĩ để hỗ trợ các nỗ lực giải cứu và dọn dẹp.

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.