1.300 người mất tích trong thảm họa mưa lũ chưa từng có tại Đức

Thứ Sáu, 16/07/2021, 10:12
Lũ lụt kinh hoàng tại Đức đã khiến gần 60 người thiệt mạng và hơn 1.000 người vẫn đang mất tích chỉ tính riêng ở một quận. "Thảm họa", Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận định tình hình hiện tại, với cảnh báo mức độ tàn khốc có thể sẽ gia tăng trong vài ngày tới.

Hình ảnh mưa lũ hoành hành được ghi lại từ trên cao. Nguồn: The Guardian

Tính đến đêm 15/7 (giờ địa phương), chính quyền quận Ahrweiler ở miền Tây nước Đức cho biết, số người thiệt mạng vì mưa lũ tại đây dự kiến sẽ tăng cao, với khoảng 1.300 người được cho là vẫn đang mất tích, một phần do hệ thống liên lạc chưa thể kết nối để xác nhận thông tin.

Theo The Guardian, chỉ riêng tại thị trấn Bad Neuenahr-Ahrweiler, hơn 1.000 yêu cầu giải cứu đã được thực hiện trong vòng 24 giờ qua, với một số hoạt động cứu hộ người dân vùng lũ vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Chính quyền khu vực đã điều động hơn 1.000 nhân viên cứu hộ tham gia hỗ trợ, sơ tán và giải cứu người dân tại bang Rhineland-Palatinate và các bang lân cận như North Rhine-Westphalia và Baden-Württemberg. Các nhà chức trách Ahrweiler cho biết còn quá sớm để thống kê quy mô thiệt hại.

Mưa lũ cuốn trôi nhà cửa, xe cộ của người dân tại Schuld. Ảnh: EPA

Tính đến sáng 16/7, số người tử vong vì mưa lũ tại Đức là 58 người, với ít nhất 30 thi thể được tìm thấy tại bang North Rhine-Westphalia và 28 thi thể được tìm thấy ở vùng lân cận Rhineland-Palatinate. Hai nhân viên cứu hỏa tham gia cứu hộ cũng nằm trong số những người thiệt mạng ở Rhineland-Palatinate.

Thống đốc bang Rhineland-Palatinate, Malu Dreyer, nhận định: "Đã có người chết, đã có người mất tích. Hiện còn rất nhiều người vẫn đang gặp nguy hiểm. Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến một thảm họa như vậy. Nó thực sự tàn khốc".

Phát biểu từ Nhà Trắng trong khuôn khổ chuyến công du tới Washington, Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi đây là một ngày "sợ hãi, tuyệt vọng, đau khổ và hàng trăm nghìn người đột nhiên phải đối mặt với thảm họa".

Bà Merkel cho biết chính phủ Đức sẽ không để những người dân ở các vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ phải "một mình đối diện với nỗi đau khổ của họ", khẳng định rằng các cơ quan chức năng cố gắng hết sức "để giúp đỡ người dân trong thời điểm này".

Một con đường bị phá hủy bởi nước lũ tại Bad Neuenahr-Ahrweile. Ảnh: Getty
Hơn 1.300 người được cho là vẫn đang mất tích sau khi mưa lũ quét qua Ahrweuler. Ảnh: Getty

Mưa lớn bất thường đã gây lũ lụt tại bốn quốc gia châu Âu, khiến các con sông bị vỡ bờ và gây ngập lụt nhiều tuyến đường phố ở các thành phố và thị trấn, trong khi hàng trăm nghìn hộ gia đình rơi vào tình cảnh mất điện.

Ở Đức, những người dân tuyệt vọng đã tìm kiếm nơi ẩn náu trên các mái nhà của họ, chờ đợi được trực thăng cứu hộ giải cứu. Tại thị trấn Schuld thuộc vùng núi Eifel, 70 người đã được cho là vẫn đang mất tích sau khi một số ngôi nhà bị sập trong đêm.

Edgar Gillessen, 65 tuổi, người có nhà bị tàn phá bởi mưa lũ cho biết: "Thật là thảm khốc. Tất cả những người sống ở đây, tôi đều biết. Tôi cảm thấy rất tiếc cho họ, họ đã mất tất cả. Thật là đáng sợ. Không thể tưởng tượng được".

Các nhà chức trách ở quận Rhine-Sieg phía nam Cologne đã ra lệnh sơ tán một số ngôi làng bên dưới hồ chứa Steinbach trong bối cảnh lo ngại một con đập có thể bị vỡ, gây lũ lụt diện lớn.

Hiện vẫn chưa thể thống kê toàn bộ mức độ thiệt hại trên toàn khu vực miền Tây nước Đức, do nhiều ngôi làng vẫn đang bị chia cắt bởi nước lũ và sạt lở đất khiến cơ quan chức năng chưa thể tiếp cận. Một số video đăng trên mạng xã hội cho thấy nhiều ô tô bị cuốn trôi xuống đường và các ngôi nhà bị nước lũ kéo sập.

An Nhiên
.
.
.