Kỳ thi Đại học mùa COVID-19 của 10,7 triệu sĩ tử Trung Quốc

Thứ Ba, 07/07/2020, 08:32

Bắt đầu từ hôm nay (7/7), 10,71 triệu sĩ tử Trung Quốc sẽ bắt đầu bước vào kỳ thi đại học Gaokao (Cao Khảo). Kỳ thi vốn được ấn định ngày tổ chức vào tháng 6 nhưng phải lùi lại một tháng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Gaokao (Cao Khảo) là kỳ thi Đại học được xếp vào hàng khó, khốc liệt, kinh khủng nhất thế giới tại Trung Quốc, bao gồm 4 môn thi, mỗi môn 3 tiếng: Tiếng Trung, tiếng Anh, Toán và một môn khoa học tự chọn (Sinh học, Hóa học, Vật lý) hoặc một môn xã hội tự chọn (Địa Lý, Lịch sử, Chính trị).

Khoảng 10 triệu học sinh tham dự kỳ thi này hàng năm, nhưng chỉ 2% trong số đó được nhận vào 38 trường đại học hàng đầu của Trung Quốc, và chỉ 0,05% vào được Thanh Hoa và Bắc Kinh – được coi là Oxbridge (Oxford và Cambridge) của Trung Quốc.

Khoảng 10,71 triệu thí sinh đăng ký thi đại học ở Trung Quốc trong năm nay, cao hơn 400.000 thí sinh so với năm ngoái.

Học sinh ở hầu hết các tỉnh, thành phố tại Trung Quốc sẽ bắt đầu bước vào kỳ thi từ ngày hôm nay (7/7) và ngày mai (8/7), trong khi ở một số khu vực khác sẽ kéo dài đến ngày 9/7.

Cao Khảo là kỳ thi Đại học được xếp vào hàng khó, khốc liệt, kinh khủng nhất thế giới tại Trung Quốc. (Ảnh: Xinhua)

Nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19, các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt được áp dụng trong suốt thời gian kỳ thi diễn ra, bao gồm kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trước khi vào hơn 7.000 cơ sở thi, theo Bộ giáo dục Trung Quốc.

Cán bộ phục vụ kỳ thi và học sinh cũng đã được yêu cầu kiểm tra và báo cáo thân nhiệt hàng ngày trong thời gian 14 ngày trước khi kỳ thi diễn raBộ Giáo dục Trung Quốc cho biết đã huy động 950.000 quan chức và giáo viên giám sát kỳ thi.

Phòng cách ly sẽ được bố trí sẵn phòng trường hợp thí sinh dự thi phát hiện các triệu chứng nghi nhiễm bệnh. Khẩu trang sẽ được phát đầy đủ cho tất cả mọi người, mặc dù học sinh ở các khu vực rủi ro thấp có thể không cần đeo chúng khi làm bài thi.

Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng đã hướng dẫn nhân viên y tế khử trùng tất cả bề mặt tại các cơ sở thi. Bất kỳ trường học nào đã từng ghi nhận ca nhiễm COVID-19 sẽ không được sử dụng làm địa điểm thi Cao Khảo năm nay.

Tại Bắc Kinh, nơi các nhà chức trách vừa phải vật lộn với đợt bùng phát dịch COVID-19 mới vào tháng trước, chỉ có 50.000 học sinh tham dự kỳ thi Cao Khảo trong năm nay, giảm 10.000 người so với năm 2019. Tuy nhiên, giới chức tại đây đã bố trí thêm 40% cơ sở thi để đảm bảo thí sinh giữ khoảng cách ít nhất 2 mét trong quá trình thi.

Các em học sinh trường trung học Vũ Hán tranh thủ ăn sáng trước khi bước vào kỳ thi. (Ảnh: Getty)

Kỳ thi năm nay không chỉ chứng kiến sự mệt mỏi và lo lắng của học sinh, mà còn cả của các phụ huynh do ảnh hưởng của dịch bệnh. Wang Hao, một phụ huynh tại Bắc Kinh cho biết ông và con trai vô cùng lo lắng về kỳ thi. “Kết quả học tập của con trai tôi lên xuống thất thường. Nó chỉ có 1 tháng rưỡi học trên lớp sau khi dịch tạm lắng, còn lại là đều học trực tuyến”, ông Wang cho hay.

Tuy nhiên, đối với phụ huynh Wu Yunwen, việc học của con trai bà không bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch. “Con trai tôi tập thể dục ở nhà và nghe nhạc để giảm bớt áp lực. Tôi cũng nghỉ việc một tháng trước để tập trung chăm sóc cho con mình trước khi bước vào kỳ thi”, bà Wu nói.

Bà Wu cho biết đã cho con trai tham gia các lớp học trực tuyến từ 8 giờ sáng đến tận chiều, và thức đến 1 giờ sáng hoặc 2 giờ sáng mỗi ngày để ôn luyện.

Tại thành phố Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến, các biện pháp phòng dịch cũng được áp dụng nghiêm ngặt. Thí sinh ra vào các cơ sở thi sẽ phải xuất trình mã y tế QR trên điện thoại để chứng minh tình trạng sức khỏe ổn định.

Trong khi đó tại Vũ Hán – “tâm chấn” ban đầu của dịch bệnh, các nhà chức trách đã chuẩn bị 220.000 khẩu trang cho 59.000 thí sinh dự thi Cao Khảo trong năm nay, theo Chutian Metropolis Daily .

Khoảng 395.000 sinh viên dự kiến ​​sẽ tham gia Cao Khảo trên toàn tỉnh Hồ Bắc. Các giáo viên địa phương cho biết, nhiều thí sinh đã có những thay đổi sâu sắc sau cuộc khủng hoảng y tế vừa qua.

“Học sinh học tập chăm chỉ hơn trước, những bài viết của các em cho thấy sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm nhiều hơn đối với xã hội và đất nước”, một giáo viên ở Hồ Bắc cho biết. Các giáo viên cho biết them, những câu chuyện từ tuyến đầu phòng chống dịch cũng đã truyền cảm hứng cho một số học sinh theo đuổi nghề y.

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.