Học sinh Trung Quốc chán học trực tuyến, mong quay lại trường

Thứ Ba, 14/04/2020, 14:19
Thứ ba tuần trước là ngày mà Yin Shirui, 17 tuổi, một học sinh trung học cuối cấp ở Cám Châu, Giang Tây (Trung Quốc) mong đợi nhất: được đến trường học để bắt đầu học kỳ mới.

Học sinh cuối cấp tại các truờng ở tỉnh Hắc Long Giang, Cát Lâm, Hà Nam, An Huy, Phúc Kiến, Giang Tây, Hải Nam, Hồ Nam và khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây đã lần lượt trở lại trường học vào tuần trước trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 suy giảm. Trước đó, các em đã có hai tháng phải ở nhà học trực tuyến vì các trường học đều đóng cửa do ảnh hưởng của dịch bệnh.

“Em không thích học trực tuyến chút nào. Hầu hết thời gian trong ngày, em ở nhà một mình từ sáng đến tận chiều, trong khi bố mẹ đều đi làm cả”, Yin Shirui cho hay.

Chỉ còn vài tháng nữa, 10,7 triệu học sinh cuối cấp tại Trung Quốc sẽ bước vào kỳ thi Cao Khảo - kỳ thi "bước ngoặt" của cuộc đời mình. (Ảnh: News.cn)

“Em không quan tâm đến những gì được dạy khi học trực tuyến vì các giáo viên lúc đó hầu như không để ý mấy đến việc truyền tải kiến thức cho từng cá nhân, mà chỉ giảng dạy nội dung phù hợp với cả khối học”, Yin Shirui nói.

Yin cho biết bản thân cũng rất lo lắng vì thứ hạng của mình trong lớp tụt rất nhiều so với hai tháng trước, từ việc lọt vào top 20 trong số 1.200 học sinh xuống còn top 100.

“Em đã mong chờ ngày để có thể tới lớp và lĩnh hội được những hướng dẫn cụ thể hơn từ các giáo viên, như vậy em mới có thể cải thiện điểm số của mình”, nữ sinh cho biết.

Việc được gặp lại nhau sau kỳ nghỉ dài bất thường từ hồi Tết nguyên đán đã khiến các em học sinh vô cùng vui mừng và phấn khích. Cứ mỗi giờ nghỉ giải lao giữa các tiết, Yin cùng các bạn đều “tám chuyện” không ngớt.

“Thật tốt khi chúng em có thể quay lại trường trong thời điểm này, nhưng việc phải đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi thật không thoải mái chút nào”, Yin tâm sự.

Giống như Yin, học sinh năm cuối tại các trường trung học phải chịu áp lực rất lớn để chuẩn bị cho Cao Khảo - kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia khốc liệt bậc nhất tại Trung Quốc.

Gaokao (Cao khảo) là kỳ thi Đại học được xếp vào hàng khó, khốc liệt, kinh khủng nhất thế giới tại Trung Quốc, bao gồm 4 môn thi, mỗi môn 3 tiếng: Tiếng Trung, tiếng Anh, Toán và một môn khoa học tự chọn (Sinh học, Hóa học, Vật lý) hoặc một môn xã hội tự chọn (Địa Lý, Lịch sử, Chính trị).

Khoảng 10 triệu học sinh tham dự kỳ thi này hàng năm, nhưng chỉ 2% trong số đó được nhận vào 38 trường đại học hàng đầu của Trung Quốc, và chỉ 0,05% vào được Thanh Hoa và Bắc Kinh – được coi là Oxbridge (Oxford và Cambridge) của Trung Quốc.

Sau khi dịch COVID-19 bùng phát, chính quyền Trung Quốc đã buộc phải lùi lịch tổ chức thi Cao Khảo sang ngày 7 và 8/7, đánh dấu lần đầu tiên kỳ thi này bị trì hoãn kể từ Cách mạng Văn hóa. Theo ước tính, sẽ có hơn 10,7 triệu học sinh tham dự kỳ thi năm nay.

Nhiều người trong số họ đã nói rằng học trực tuyến đã làm cho cuộc sống của họ trở nên khó khăn hơn.

Yin cho biết, trong tháng vừa qua, em đã làm một vài bài kiểm tra trực tuyến. Đối với các câu hỏi khách quan, học sinh đưa ra lựa chọn trên máy tính; trong khi đối với các câu hỏi chủ quan, các em viết ra câu trả lời trên giấy, chụp ảnh lại và tải nó lên mạng.

Nhưng đối với Xie Yiwei, một học sinh năm cuối tại một trường chuyên ở quận Hoàng Phố, Thượng Hải, thì lại không được làm bất kỳ một bài kiểm tra nào, điều này khiến nữ sinh này cảm thấy lo lắng vì rất khó để đánh giá sự tiến bộ của mình trong lớp.

Xie Yiwei lo lắng khi phải học ở nhà và hi vọng có thể trở lại trường càng sớm càng tốt. (Ảnh: SCMP)

Học sinh ở Thượng Hải phải đợi thêm hai tuần nữa cho đến ngày 27/4 để quay lại trường, theo quy định của chính quyền thành phố.

Xie Yiwei hy vọng có thể trở lại trường sớm hơn vì em muốn có thêm nhiều tương tác hơn với giáo viên và các bạn cùng lớp. “Việc học cả ngày lẫn đêm làm em thấy nhàm chán, em thậm chí còn không bước chân ra khỏi nhà trong hai tuần nay, các hoạt động thể thao của em cũng đều bị trĩ hoãn”, Xie nói.

Luo Xiaofei, một cư dân ở thị trấn Hạ Châu thuộc khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, cho biết con trai ông - một sinh viên năm cuối thú thật rằng không học được gì khi ở nhà.

Luo cho biết con trai ông thường chỉ đạt được 420/750 điểm trong các bài thi thử vào cuối năm ngoái. “Điểm số của cháu nó hầu như không đạt điểm chuẩn tuyển sinh. Tôi thực sự lo lắng về vấn đề này và hi vọng con mình có thể trở lại trường càng sớm càng tốt”, Luo cho hay.

Fan Xianzuo, giáo viên Đại học Sư phạm Trung ương Trung Quốc ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, cho biết học trực tuyến là lựa chọn duy nhất cho học sinh trung học năm cuối vì kỳ thi Cao Khảo chỉ cách các em vài tháng nữa.

Nhưng việc học trực tuyến sẽ không mang lại cho các em học sinh sự tư vấn kịp thời và phù hợp từ giáo viên. Bên cạnh đó, những em học sinh này mới chỉ đang 17, 18 tuổi, vẫn còn rất trẻ và các em không thể kiểm soát bản thân để tập trung vào việc học như khi đến trường.

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.