Y tế Việt Nam: Đổi mới, hội nhập và phát triển

Chủ Nhật, 28/02/2016, 00:30
Tối 27-2, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ kỉ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam với chủ đề “Y tế Việt Nam – Đổi mới phục vụ - hội nhập và phát triển”, nhằm tôn vinh các thầy thuốc đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đại diện nhiều bộ, ngành đã đến dự.

Trong lời phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: Thời gian qua, ngành Y tế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Mạng lưới y tế không ngừng được củng cố, mở rộng và phát triển đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng tăng của người dân; khống chế, ngăn chặn và đẩy lùi, không để dịch lớn xảy ra hoặc xâm nhập vào Việt Nam; hàng trăm bệnh viện các tuyến được cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới đã góp phần quan trọng vào việc giảm tải bệnh viện; nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, hiện đại đã được nghiên cứu, ứng dụng thành công trong dự phòng và điều trị; chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh từng bước được cải thiện... Tuổi thọ trung bình của người dân Việt Nam không ngừng được nâng lên; Việt Nam là điểm sáng trong thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về lĩnh vực y tế được Liên hợp quốc và cộng đồng thế giới đánh giá cao.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao cống hiến của các thầy thuốc Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương những đóng góp to lớn của ngành Y tế, của các thầy thuốc cho đất nước hơn 60 năm qua và khẳng định: 61 năm qua, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, ngành Y tế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và không ngừng phát triển.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ đạo: Công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Ngày nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nhiều loại dịch, bệnh mới phát sinh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của nhân dân, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe càng có ý nghĩa và vai trò đặc biệt quan trọng…

Phát huy những kết quả đã đạt được, ngành Y tế cần tiếp tục đổi mới toàn diện cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ; đổi mới công tác đào tạo, sử dụng cán bộ; công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân và cộng đồng...; đồng thời, tiếp tục xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật y học tiên tiến. Đội ngũ cán bộ và nhân viên y tế cần thường xuyên học tập, tu dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”.

Chủ tịch nước tin tưởng rằng ngành Y tế nhất định sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vẻ vang của mình, đáp ứng sự tin cậy, lòng mong mỏi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thanh Hằng
.
.
.