Đơn vị chọn nhà thầu Trung Quốc phải chịu toàn bộ trách nhiệm trước nhân dân

Thứ Sáu, 25/03/2016, 11:03
Liên quan đến việc nhà thầu Trung Quốc trúng gói thầu cung cấp đường ống gang dẻo cho dự án đường ống nước sông Đà (giai đoạn 2), nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng: Phải công khai toàn bộ tiêu chuẩn kỹ thuật và chi phí và phải chịu toàn bộ trách nhiệm trước nhân dân về lựa chọn này.

 

Trao đổi với PV bên lề phiên họp sáng 25-3 của kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII về việc nhà thầu Trung Quốc trúng gói thầu cung cấp đường ống gang dẻo cho dự án đường ống nước sông Đà (giai đoạn 2), bà Bùi Thị An, đại biểu quốc hội Hà Nội cho rằng, phải công khai toàn bộ tiêu chuẩn kỹ thuật và chi phí thực hiện các hạng mục của dự án để người dân giám sát. Bên cạnh đó, bên lựa chọn nhà thầu phải chịu toàn bộ trách nhiệm trước nhân dân và UBND TP Hà Nội về lựa chọn này.

Nhấn mạnh đây là dự án có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với đời sống dân sinh của hàng chục nghìn hộ dân Hà Nội, đại biểu Bùi Thị An yêu cầu chủ đầu tư phải “công khai tất cả các tiêu chí kỹ thuật của các đường ống dẫn, gang dẻo thế nào, độ bền bao nhiêu, công khai cả lịch trình thi công và kể cả giá. 5000 tỷ đồng này nên công bố chi tiết một chút là nó đi vào hạng mục nào để cho nhân dân giám sát.

Đại biểu Bùi Thị An.

Đặc biệt, dự án có liên quan đến đời sống của nhiều nghìn hộ dân của Hà Nội, nên người đứng ra chọn gói thầu này, dù chọn ai cũng phải chịu trách nhiệm trước nhân dân Hà Nội, trước UBND TP Hà Nội về nội dung, kỹ thuật, tuổi thọ, an toàn công trình, an toàn vệ sinh, đảm bảo thời gian thi công và không được đội giá. Nếu như đồng chí ấy đến tuổi về hưu thì cũng phải chịu trách nhiệm, nếu không người kế nhiệm phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật cũng như trước nhân dân”. Đại biểu cho rằng việc vỡ đường ống số 1 đã xảy ra không chỉ 1 lần, mà 17 lần rồi, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân, nhất là trong mùa hè. Cho nên vấn đề này nếu làm không tốt là vấn đề hình sự chứ không phải dân sự nữa.

Trước đó, Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco) - chủ đầu tư dự án đường ống sông Đà giai đoạn 2 đã đưa ra thông tin xác nhận Công ty TNHH Sản xuất ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) trúng thầu cung cấp đường ống nước với giá thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt. Theo đó, công ty trên sẽ là nhà thầu cung cấp hệ thống ống gang dẻo cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông.

Báo cáo kết quả triển khai công tác lựa chọn nhà thầu của Viwasupco cũng khẳng định dự án nước sông Đà giai đoạn 2 là một công trình xây dựng quan trọng, phục vụ cung cấp nước sạch cho người dân tại thủ đô Hà Nội, đảm bảo yếu tố an ninh, dân sinh và ổn định xã hội.

Gói thầu Cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện (CCOG-09) cũng được cho biết là gói thầu quan trọng, có tầm ảnh hưởng và quyết định lớn đến chất lượng và tiến độ của dự án. Rút kinh nghiệm từ việc thực hiện tuyến ống số 1, Công ty Viwasupco đã “cẩn trọng trong các khâu chuẩn bị lựa chọn nhà thầu”, tiến hành “đấu thầu rộng rãi quốc tế”, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật để tìm kiếm nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm.

Đơn vị này cũng khẳng định, hồ sơ mời thầu đã được đơn vị tư vấn của Trường đại học Xây dựng lập, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công nghiệp và đô thị Việt Nam thẩm định và được Hội đồng Quản trị Công ty phê duyệt trước khi ban hành. Được biết, hiện Viwasupo đang chuẩn bị xúc tiến để hoàn thiện, ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu nhằm nhanh chóng triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Được biết, Công ty Cổ phần nước sạch Vinaconex còn cho biết, ở Việt Nam, Viwasupco cũng đã khảo sát những khách hàng sử dụng dịch vụ do Xinxing cung cấp tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tàu… và đều nhận được phản hồi tích cực.

V.H.
.
.
.