Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thứ Ba, 31/05/2016, 19:49
Chiều ngày 31-5 tại Tổng cục Hải quan, đồng chí Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có buổi làm việc với Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia.


Tham dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng ban…

Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Nguyễn Văn Cẩn cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2016, nhất là dịp Tết Nguyên đán Bính Thân tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến, địa bàn cả nước diễn biến khá phức tạp do nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của cá nhân tăng cao.

Trước tính hình đó, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện quyết liệt, đồng bộ các phương án đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên phạm vi cả nước, nhất là tại các thành phố lớn, các tỉnh biên giới trọng điểm.

Phó thủ tướng Trương Hoà Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Nhờ đó, công tác đấu tranh đạt được những chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, an toàn cộng đồng, thực thi hiệu quả chính sách pháp luật tạo được niềm tin từ phía người dân và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đánh giá cao những nỗ lực của Ban chỉ đạo 389 quốc gia và sự phối hợp của các lực lượng chức năng, các bộ ban ngành và địa phương trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận, thương mại và hàng giả trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng lưu ý rằng các bộ ngành và địa phương cần phải có trách nhiệm cao hơn nữa trong việc phối hợp và đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị không để xảy ra tiêu cực, nếu để phát hiện có tiêu cực phải xử lý nghiêm; nếu thấy có dấu hiệu nhũng nhiễu cần phải điều chuyển nhân sự. Phải làm sạch bộ máy công quyền. Kiên quyết không có vùng cấm trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm tốt công tác phòng chống.

Liên quan đến vấn đề kiến nghị của tỉnh Long An về xử lý thuốc lá lậu theo hướng không tiêu huỷ mà tái xuất. Phó Thủ tướng cho rằng, vừa rồi Hà Nội bắt được hơn 82 nghìn bao thuốc lá, trị giá khoảng 2,2 tỷ. Nếu tiêu huỷ thì phải lập hội đồng, quy trình tiêu huỷ, đánh giá quá trình tiêu huỷ, cũng rất tốn kém. Trước thực tế trên đặt ra nếu tái xuất thì như thế nào. Do vậy, phải có đánh giá lợi và hại giữa tiêu huỷ và tái xuất.

Từ nay đến cuối năm 2016, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia sẽ tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 41/NQ-CP; kiện toàn thành viên Ban chỉ đạo 389 quốc gia; chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo các lĩnh vực, địa bàn, mặt hàng trọng điểm; chỉ đạo các bộ, ngành ra soát, sửa đổi các văn bản quy phạm liên quan đến công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo sát với tình hình thực tế, tạo thuận lợi cho lực lượng chức năng trong quá trình thực thi…

Lưu Hiệp
.
.
.